|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

4 vị trí dự kiến xây sân bay Cao Bằng hơn 100 triệu USD

08:33 | 26/05/2021
Chia sẻ
Sân bay Cao Bằng có quy mô dự kiến 200 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 100 - 120 triệu USD. Sở GTVT tỉnh này vừa đưa ra 4 phương án dự kiến xây dựng dự án.

Theo Báo Cao Bằng, sáng 24/5, Đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh làm trưởng đoàn khảo sát thực địa vị trí quy hoạch sân bay Cao Bằng.

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Cao Bằng được xác định trong quy hoạch chung TP Cao Bằng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, vị trí sân bay được xác định cách TP 13 km về phía Đông Nam.

Đoàn khảo sát tại vị trí dự kiến xây dựng ở xã Bạch Đằng (Hòa An) với hai hướng: Hướng thứ nhất, theo đường đi vào xóm Bản Sẳng, xã Bạch Đằng, vị trí nằm ở phía bờ trái sông Hiến, cách trụ sở UBND xã khoảng 3 km. 

Hướng thứ 2, theo đường vào UBND xã Bạch Đằng, vị trí này gần khu vực cầu Tài Hồ Sìn, nằm phía bờ bên phải sông Hiến, cách trụ sở UBND xã khoảng 3 km. 

Đoàn khảo sát sau đó đến khu vực xã Canh Tân, Minh Khai (Thạch An). Qua khảo sát cho thấy ở vị trí khá cao, cần phải nghiên cứu thêm các vị trí khác.

Bốn vị trí dự kiến xây sân bay Cao Bằng hơn 100 triệu USD - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khảo sát thực địa vị trí quy hoạch sân bay tỉnh Cao Bằng tại khu vực xã Bạch Đằng. (Ảnh: Báo Cao Bằng).

Tiếp đó, sáng 25/5, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn đã đến khảo sát các vị trí dự kiến xây dựng sân bay.

Đoàn khảo sát các vị trí dự kiến xây dựng sân bay tại xã Bạch Đằng (Hòa An) và phường Đề Thám (TP Cao Bằng); nghe Sở Giao thông vận tải (GTVT) trình bày thêm hai phương án vị trí dự kiến xây dựng sân bay tại xã Bình Dương (Hòa An) và Canh Tân (Thạch An).

Theo đó, Sở GTVT đưa ra 4 phương án dự kiến xây dựng sân bay. Phương án 1, sân bay Cao Bằng được xác định vị trí cách TP 13 km về phía Đông Nam, dưới chân đèo Tài Hồ Sìn, có thể tiếp cận vị trí sân bay này theo hai hướng. 

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Cao Bằng theo phương án 1 là thung lũng dọc sông Hiến, địa hình không quá phức tạp. Diện tích đất bị ảnh hưởng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, vị trí sân bay cách khá xa các khu vực rừng phòng hộ, xa các khu dân cư.

Phương án 2, vị trí sân bay dự kiến cách trụ sở xã Canh Tân (Thạch An) khoảng 500 m, nằm về phía bờ phải dòng sông Hiến, địa hình không quá phức tạp, diện tích đất bị ảnh hưởng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, vị trí sân bay gần trục đường ĐT.209 và gần khu dân cư xã Canh Tân. 

Phương án này có ưu điểm địa hình khá thuận lợi, cách TP khoảng 16 km, có trục đường kết nối là đường tỉnh 209. Tuy nhiên, nhược điểm là đường cất cánh, hạ cánh gần nhiều đồi núi xung quanh, gần khu dân cư nên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, kinh phí san gạt lớn.

Phương án 3, vị trí sân bay dự kiến nằm trên đường vào xã Bình Dương (Hòa An) khoảng 1.000 m bắt đầu từ Quốc lộ 34. Địa hình thung lũng khá phức tạp, diện tích đất bị ảnh hưởng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, vị trí sân bay gần trục Quốc lộ 34 và gần khu dân cư xóm Bản Tấn, xã Hưng Đạo.

Phương án này có ưu điểm cách TP khoảng 13 km, có trục đường kết nối là Quốc lộ 34, điều kiện bay khá tốt, đất đồi núi là chủ yếu. Tuy nhiên, nhược điểm là gần khu dân cư nên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, kinh phí san gạt khá lớn.

Phương án 4, vị trí sân bay dự kiến nằm tiếp giáp với Nhà máy thuốc lá Cao Bằng, gần khu tái định cư Khu công nghiệp Đề Thám (cũ), cách đường 58 m khoảng 1,2 km. 

Địa hình thung lũng khá thoải, diện tích đất bị ảnh hưởng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất nghĩa trang, đất rừng sản xuất, vị trí sân bay gần trục đường 58 m và gần khu tái định cư khu công nghiệp Đề Thám (cũ), gần nhiều khu đô thị tương lai của TP. 

Phương án này có ưu điểm là địa hình bằng phẳng, rộng thoáng, có trục đường kết nối là Quốc lộ 34, điều kiện bay khá tốt, đất đồi núi là chủ yếu, kinh phí san gạt ít. Tuy nhiên, nhược điểm là gần khu dân cư và gần đô thị, chi phí đền bù tương đối lớn.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn yêu cầu tỉnh Cao Bằng sớm thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án xây dựng sân bay Cao Bằng. Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các ngành chức năng khảo sát đưa ra một số phương án về chọn vị trí xây dựng sân bay hợp lý, đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi,...

Sân bay Cao Bằng có quy mô dự kiến 200 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 100 - 120 triệu USD.

Mục tiêu nhằm phục vụ cho hoạt động bay trực thăng và máy bay cánh bằng loại nhỏ, là sân bay nội địa dùng chung với quân sự, phục vụ nhu cầu đi lại nhanh chóng, tiện nghi của hành khách, phục vụ chính sách dân tộc, phát triển du lịch và đảm bảo quốc phòng - an ninh.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Lê