|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bốn nông sản đạt giá trị xuất khẩu cao trong 9 tháng đầu năm

09:58 | 20/10/2016
Chia sẻ
Tính đến hết tháng 9, nhóm hàng nông sản chủ lực gồm cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu tăng mạnh về giá trị xuất khẩu, đạt từ 1 đến 2 tỷ USD.
top 4 nong san dat gia tri xuat khau cao trong 9 thang dau nam
Cà phê dẫn đầu giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm (Nguồn: Giá cà phê)

9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,1 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tính riêng trong tháng 9, giá các mặt hàng nông sản cũng tăng cao. Theo Bộ NN&PTNT nhận định, giá cà phê tăng cao do thời tiết khô hạn, sản lượng ở nhiều vùng trồng cà phê chủ chốt trên thế giới sụt giảm. Bên cạnh đó, giá thu mua hạt điều khô tăng mạnh do nguồn cung nội địa khan hiếm và giá điều thô nhập khẩu ở mức tăng cao. Ngoài ra, rau quả cũng được tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa và ngoài nước.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan, 9 tháng đầu năm mặt hàng cà phê giữ vững ví trí đầu tiên với lượng xuất khẩu đạt 1,4 triệu tấn tương đương với 2,5 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 40,3% về lượng và 24% về giá trị.

Bên cạnh đó, hạt điều với lượng xuất khẩu tăng 6% đạt 258 ngàn tấn, tăng 15% về giá trị đạt trên 2 tỷ USD chỉ đứng sau cà phê.

Đặc biệt trong nhóm nông sản chủ lực, rau quả vươn lên top 3 mặt hàng có giá trị xuất khẩu xếp sau cà phê và hạt điều với giá trị đạt 1,8 tỷ USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra so với cùng kỳ năm trước, hạt tiêu tăng lần lượt 33% về lượng và hơn 14% về giá trị, đạt tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng là gần 1,2 tỷ USD.

Tổng hợp từ Vietnambiz cho thấy 9 tháng qua, nhóm mặt hàng nông sản chủ lực đã đóng góp hơn 7,5 tỷ USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

top 4 nong san dat gia tri xuat khau cao trong 9 thang dau nam
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong 9 tháng đầu năm

Theo nguồn tin từ báo Chính Phủ, năm 2015, xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam đạt 22 tỷ USD, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu đi các nước lại không được biết đến là thương hiệu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nông sản của Việt Nam đang gặp nhiều trở ngại về thị trường, nhiều sản phẩm lệ thuộc vào thương lái nước ngoài. Mới đây, một số trái cây được xuất khẩu vào các nước phát triển nhưng nhỏ lẻ, không có sự nhận biết rõ ràng về sản phẩm hoặc thương hiệu.

Hồng Vũ