Boeing có thể buộc phải dừng chế tạo máy bay 737 MAX 10
Theo một báo cáo công bố ngày 7/7, Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing, Dave Calhoun, cho biết hãng có thể buộc phải dừng việc chế tạo dòng máy bay 737 MAX 10 nếu cơ quan chức năng không cấp phép cho máy bay này trước khi các tiêu chuẩn mới về hệ thống cảnh báo phi hành đoàn có hiệu lực từ tháng 12 tới.
Trả lời phỏng vấn tạp chí Aviation Week, ông Calhoun bày tỏ không mong muốn dừng chế tạo mẫu 737 MAX 10, nhưng nói rằng đây là “một nguy cơ”. Một người phát ngôn của Boeing cũng xác nhận tuyên bố của CEO Calhoun.
Hãng chế tạo máy bay này tái khẳng định đang “làm việc minh bạch” với Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) để cung cấp thông tin cần thiết và cam kết đáp ứng yêu cầu của FAA cũng như của khách hàng để máy bay 737 MAX 10 được cấp phép và giao cho các hãng hàng không.
Đến tháng 12 tới, 737 MAX 10, loại máy bay lớn nhất thuộc dòng máy bay thân hẹp 737 MAX, cần phải được FAA cấp phép. Nếu không, hãng phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới về cảnh báo phi công theo Luật Cải cách chứng nhận và an toàn hàng không được thông qua năm 2020, trừ phi được Quốc hội Mỹ miễn thực hiện.
Điều luật này được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020 sau 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng. Theo đó, tất cả các mẫu máy bay được chứng nhận an toàn từ ngày 31/12/2022 phải tuân thủ các quy định mới nhất của FAA về cảnh báo phi hành đoàn. Tuy nhiên, 737 MAX 10 hiện chưa đạt được tiêu chuẩn này.
737 MAX 10 là mẫu mới nhất trong dòng máy bay thương mại thân hẹp một lối đi 737 MAX. Mẫu này có 230 ghế, tăng khoảng 20 ghế so với phiên bản 737 MAX 9, nhưng vẫn ít hơn so với máy bay A321neo của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus.
Boeing 737 MAX 10 cũng bị hạn chế với quãng đường bay chỉ khoảng 6.110 km, ngắn hơn so với mức 7.400 km của A321neo. 737 MAX 10 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 6/2021.
Việc Boeing đẩy mạnh phát triển và thử nghiệm mẫu máy bay mới diễn ra trong bối cảnh A321neo đang thống trị thị trường máy bay phản lực thân hẹp. Theo Aviantion Week, Boeing đã nhận được hơn 640 đơn đặt hàng máy bay MAX 10 từ 17 hãng hàng không.