|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định

19:55 | 02/08/2017
Chia sẻ
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản phát triển ổn định, giá cả và giao dịch tăng trưởng, tồn kho tiếp tục giảm.
bo xay dung thi truong bat dong san tang truong on dinh

Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2017, thị trường có khoảng 6.700 giao dịch thành công. Tại TP. HCM có khoảng 7.200 giao dịch. Giá nhà tại khu vực nội đô tại một số dự án có vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn, giá bán tăng nhẹ 3-5% so với năm 2015 (cá biệt có dự án tăng 10%).

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tại TPHCM có hiện tượng tăng giá đột biến đất nền tại một số khu vực vùng ven, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. Hiện nay, về cơ bản tình trạng tăng giá đất nền tại TPHCM đã được giải quyết.

Tính đến 20/5/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 27.894 tỷ đồng so với quý I/2013 giảm 100.654 tỷ đồng (giảm 78%); so với tháng 12/2015 giảm 22.995 tỷ đồng (giảm 45,19%); so với tháng 12/2016, giảm 3.129 tỷ đồng (giảm 10%)…

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm thị trường tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, thể hiện qua các yếu tố giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản, không có nhiều biến động, tồn kho giảm mạnh, cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của thị trường, tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục được tăng trưởng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường bất động sản để kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp nhằm kiểm soát và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường.

Về chính sách, Bộ tiếp tục triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thực hiện, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư thị trường bất động sản. Đảm bảo yếu tố tăng cường vai trò quản lý của nhà nước để kiểm soát thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển Nhà ở Quốc gia đặc biệt là nhà ở xã hội. Ngoài ra, phối hợp với các địa phương rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hàng hóa các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa nhà ở, đẩy mạnh nhà ở cho thuê.

Khánh An

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.