|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Xây dựng nói gì việc TP.HCM quyết ‘cấm cửa’ căn hộ dưới 45 m2?

11:13 | 19/01/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng sẽ có văn bản yêu cầu UBND TP.HCM xem xét lại về việc không đồng ý cho phép đầu tư căn hộ dưới 45 m2, trong khi thị trường có nhu cầu về loại này.
bo xay dung noi gi viec tphcm quyet cam cua can ho duoi 45 m2 TP HCM kiên quyết 'nói không' với căn hộ 25m2
bo xay dung noi gi viec tphcm quyet cam cua can ho duoi 45 m2 Nhà dưới 45 m2, mơ rồi hụt hẫng

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho rằng ông đã biết được văn bản của UBND TP.HCM gửi Bộ Xây dựng, về việc một lần nữa thành phố không đồng ý phát triển căn hộ thương mại diện tích nhỏ trong nội đô. Ông Ninh cho biết Bộ Xây dựng sẽ có văn bản gửi TP.HCM đề nghị xem xét lại.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhấn mạnh nhà ở thương mại dưới 45 m2 là phù hợp với nhu cầu trên thị trường. Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ xem xét, thông qua quy chuẩn cụ thể với loại hình này. Tuy nhiên, thời gian cụ thể quy chuẩn ra đời vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản phản hồi công văn của Bộ Xây dựng về việc Bộ đề nghị thành phố xem xét việc đầu tư căn hộ thương mại nhỏ theo nhu cầu địa phương. Thành phố cũng kiến nghị Bộ xem xét, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45 m2.

bo xay dung noi gi viec tphcm quyet cam cua can ho duoi 45 m2

TP.HCM cho biết còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi, nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô. Ảnh: Lê Quân - Liêu Lãm.

Trong văn bản này, chính quyền thành phố cũng trích dẫn quy định tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế nhà ở với diện tích tối thiểu căn hộ chung cư là 30 m2 đối với nhà ở xã hội; 45 m2 đối với nhà ở thương mại.

TP.HCM cho rằng khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông. TP.HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi, nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Hiện thành phố có hơn 130.000 người nhập cư và tổng dân số đã xấp xỉ 13 triệu người. Trong khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt, dân cư của TP.HCM là 10 triệu người. Việc phát triển loại hình căn hộ này sẽ khiến dân số tăng nhanh, gây áp lực lên hạ tầng vốn đang quá tải.

Nhiều lần kiến nghị cho phép doanh nghiệp bất động sản phát triển căn hộ thương mại diện tích nhỏ, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu nói việc thành phố không ủng hộ nhà diện tích nhỏ như một hình thức “cấm cửa” người nhập cư.

Vị này đề xuất cần có chính sách mở hơn với căn hộ diện tích nhỏ, bởi nó đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân. Ngoài ra, cũng cần có các chính sách hỗ trợ phù hợp để tránh biến thành các khu ổ chuột như nhiều người lo lắng.

Hiếu Công