|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Cả nước mới đạt 28% số lượng nhà ở xã hội đến năm 2020

10:57 | 07/12/2016
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng, tính đến tháng 11, cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, tương đương 71.150 căn hộ.
moi dat 28 chi tieu so luong nha o xa hoi tai do thi khu cong nghiep
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Sáng nay (7/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà báo cáo đến nay 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại đô thị, khu công nghiệp đã được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp và công nhân.

Tuy nhiên, tính đến tháng 11, cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, tương đương 71.150 căn hộ. So với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị, khu công nghiệp đến năm 2020, cả nước mới giải quyết được khoảng 28%.

Bộ trưởng nhận định, việc phối hợp giữa các Bộ, ngành có lúc chưa chặt chẽ, có chính sách chưa được hướng dẫn triển khai kịp thời, đồng thời việc cân đối nguồn vốn ngân sách cho phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn, bố trí vốn không đủ tiến độ.

Đặc biệt, cơ cấu sản phẩm nhà ở xã hội bị mất cân đối. Việc phát triển phân khúc nhà ở cho thuê tuy được ưu đãi hơn các phân khúc khác nhưng còn rất chậm. Việc xây nhà ở cho thuê cần vốn lớn, thời gian thu hồi vốn dài, trong khi nguồn vốn hiện nay chủ yếu là vay thương mại ngắn hạn, tiền thuê nhà không đủ bù đắp chi phí đầu tư xây dựng và chi phí tài chính.

Ngoài ra, tâm lý người dân vẫn muốn sở hữu nhà ở hơn là thuê, thuê mua nên việc phát triển mô hình nhà ở cho thuê, thuê mua còn nhiều khó khăn, Bộ trưởng kết luận.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đặt vấn đề, miền Nam, miền Trung, miền Tây Nam Bộ, ở mọi miền Tổ quốc đều có thể tung ra các gói nhà ở xã hội lớn, giá cả hấp dẫn, thu hút người mua nếu các cấp, các ngành và chính quyền địa phương quan tâm, có cơ chế phù hợp để tổ chức xây dựng nhà ở xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, Hội nghị toàn quốc hôm nay sẽ bàn về những vấn đề, những công việc gì trong chỉ đạo thực hiện, những mô hình nào đã làm tốt, cần nhân rộng trong phạm vi cả nước. Đặc biệt, có những cơ chế chính sách nào để các đơn vị có chức năng có thể làm nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, công nhân.

Vấn đề nhà ở xã hội đã từng được cụ thể hóa tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII: Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, người nghèo, nhân dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất và sinh viên.

Chính phủ đã có Chiến lược quốc gia về nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Phó trưởng ban thường trực.

Linh Lê