|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Công Thương đề xuất FIATA gỡ khó về cước vận tải biển

11:21 | 16/07/2024
Chia sẻ
Mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư đến Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) đề xuất hỗ trợ giải quyết khó khăn về cước vận tải biển.

Theo ông Diên, từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

“Tôi mong muốn ông vàLiên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) có thể hỗ trợ, có những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn do tình hình tăng cước vận tải biển, ủn tắc cảng và thiếu container rỗng”, ông nói. 

Trong đó, ông Diên đề xuất FIATA nhấn mạnh vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu để có thể ưu tiên phù hợp về phương tiện, thiết bị vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu cho thị trường Việt Nam. 

Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong chiến lược định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng hoá, địa điểm trung chuyển quốc tế mới của châu Á trong cộng đồng các doanh nghiệp logistics toàn cầu. 

Uỷ quyền cho các tổ chức Việt Nam tham gia đào tạo cấp chứng chỉ FIATA để góp phần đẩy nhanh việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế cao.

Chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp mà các quốc gia, hiệp hội và thành viên của FIATA đã và đang áp dụng, đặc biệt đối với việc xử lý các khoản phí ngước cước thu tại cảng.

Ông Diên cho biết Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các hiệp hội ngành hàng, logistics phối hợp để có phương án ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ những diễn biến phức tạp trong tương lai. 

Giá cước vận tải container tăng mạnh kể từ tháng tháng 4 đến nay do căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ khiến các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Điều này kéo theo thời gian di chuyển lâu hơn, chi phí cũng cao hơn. Bên cạnh đó, hiện cũng đang là mua cao điểm vận chuyển hàng hoá nên tình trạng tắc nghẽn tại các cảng càng nghiêm trọng.

Hiện giá cước của tuyến đi từ châu Á đến Mỹ gần 9.400 USD/FEU (container loại 40 feet), gấp hơn 2 lần so với hồi tháng 4. Tuyến đường từ châu Á đến đến châu Âu cũng ghi nhận cước tăng tương tự, theo dữ liệu từ Drewry. 

 Cước tàu đi từ Thượng Hải tới châu Âu và Mỹ trong vòng một năm qua (NguồnDrewry)

FIATA là một tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực logistics, tập hợp 114 hiệp hội logistics quốc gia, có phạm vi hoạt động tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 40.000 doanh nghiệp trên thế giới có liên quan.

Tại buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 9/7 vừa qua, ông Turgut ErkeskinChủ tịch FIATA đã cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ các cơ quan nhà nước Việt Nam, trước hết là Bộ Công Thương, nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và đưa Việt Nam thành một trung tâm dịch vụ logistics của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị ông Turgut Erkeskin và FIATA chia sẻ thông tin, tư vấn, hỗ trợ về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; giải pháp phát triển logistics nông nghiệp, công nghiệp; phát triển các hành lang thương mại - logistics; phát triển hạ tầng logistics; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

H.Mĩ

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.