Kinh doanh

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông gợi ý tạo ra mạng xã hội mới để thay thế Facebook

15:30 | 16/07/2019

Chia sẻ

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định cộng đồng ICT cần phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm, bởi đây là thị trường không giới hạn nhưng Việt Nam đang thiếu nhiều sản phẩm và chuyển đổi số chính là "chìa khóa".

Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải khác biệt

Dự buổi gặp gỡ cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam năm 2019 do Hội tin học TP HCM tổ chức chiều ngày 15/7 tại TP HCM, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đặt vấn đề: "Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa".

Theo Bộ trưởng Hùng, những người tham gia mạng xã hội Facebook đã giúp công ty đạt giá trị hàng trăm tỉ USD nhưng nguồn lợi lại thuộc về một người. Người đó đề ra quy tắc trên mạng xã hội, chứ không phải hàng tỉ người dùng Facebook.

Không chỉ Facebook, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ ra sự bất cập của Google: "Chúng ta trước đây cứ nghĩ Google là vĩ đại. Nhưng khi một người bình thường có một câu hỏi, Google cho ra hàng triệu câu trả lời rất khác nhau và chúng ta không biết câu nào đúng, câu nào sai".

Bộ trưởng nói thêm rằng, nếu doanh nghiệp trả tiền, Google đưa kết quả tìm kiếm về họ lên vị trí đầu để người dùng dễ thấy. Như thế, tri thức đã trở nên tha hóa vì tiền.

111b0adcc601225f7b10

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng gặp gỡ cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam ngày 15/7. Ảnh: Như Huỳnh.

Chính vì thế, chuyển đổi số sẽ là xu hướng giúp mở rộng không gian cho các doanh nghiệp Việt nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp phải khác biệt.

Lấy ví dụ, "công ty bán phần mềm kế toán thì nay chuyển sang cung ứng dịch vụ kế toán để các hộ kinh doanh nhỏ, vùng sâu vùng xa có thể làm kế toán mà không cần thuê nhân lực chuyên môn. Những dịch vụ này đã có doanh nghiệp trong nước thực hiện", ông Hùng nói.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam có khoảng 2.000 tờ báo, tạp chí. Nếu từng cơ quan báo chí xây dựng nền tảng của riêng họ thì sẽ lãng phí và mất thời gian. 

Do đó, nếu xây dựng một nền tảng thống nhất để nhiều tờ báo có thể dùng nền tảng này thì chi phí sẽ giảm, chuyển đổi số có thể diễn ra nhanh hơn, công việc kinh doanh hiệu quả hơn,  Bộ trưởng Hùng gợi ý.

Cần thêm chính sách hỗ trợ

Theo bà Đỗ Hồng Dinh, đại diện Công ty Intel Việt Nam, chính phủ cần có thêm chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm thương hiệu Việt. 

"Thực tế hiện nay, doanh nghiệp Việt đã sản xuất ra máy tính thương hiệu Việt nhưng khó cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Liệu các doanh nghiệp, đơn vị có sẵn sàng sử dụng máy tính thương hiệu Việt hay không?" người đại diện Công ty Intel Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng kể rằng, trước đây, chính phủ cũng hỗ trợ sản phẩm thương hiệu Việt nhưng rất ít doanh nghiệp thành công.

"Doanh nghiệp phải thật sự tạo ra sản phẩm khác biệt, riêng biệt so với các sản phẩm nước ngoài mới cạnh tranh được, bởi thị trường mới là yếu tố quyết định sự phát triển", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Hùng, chuyển đổi số không cần nhiều cơ sở vật chất bởi yếu tố chính là sự thay đổi tư duy.

f6a8af6e63b387eddea2

Quang cảnh buổi gặp gỡ cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam năm 2019 do Hội tin học TP HCM tổ chức chiều ngày 15/7 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh.

Cũng tại buổi gặp gỡ, nhiều doanh nghiệp nêu ý kiến gặp khó khăn về thủ tục hành chính, khó tiếp cận chính quyền các cấp để thử nghiệm những sản phẩm mới hay cần giấy chứng nhận về dự án đã thực hiện hoặc một số qui định chưa phù hợp. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Các doanh nghiệp ngành ICT muốn thử nghiệm một chương trình gì liên quan đến chính quyền thì Bộ sẽ làm đầu mối, làm cổng kết nối để giới thiệu với các bộ ngành liên quan". 

Đồng thời, ông cam kết Bộ sẽ điều chỉnh sớm các quy định, chính sách chưa hợp lý để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Như Huỳnh