Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sắp ban hành quy định mới về kinh doanh bảo hiểm, hợp đồng phải ngắn gọn, rõ ràng
Giải trình về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên họp sáng 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về việc quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, vừa qua đã có những tồn tại như kênh liên kết giữa ngân hàng thương mại và công ty bảo hiểm. Tức là ngân hàng thương mại ký hợp đồng với công ty bảo hiểm bán cho khách hàng thông qua ngân hàng để hưởng hoa hồng.
Bên cạnh đó còn có tình trạng hợp đồng bảo hiểm ký với khách hàng dài, chưa rõ ràng nên người mua thường đọc không kỹ xảy ra việc thua thiệt khi khiếu kiện.
Về vấn đề này Bộ Tài chính đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra, xử lý nghiêm các ngân hàng và công ty bảo hiểm vi phạm.
Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng nghị định và thông tư để thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, tập trung vào các nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm cũng phải rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn, làm rõ quyền lợi, thời hạn và nhiệm vụ của các bên.
Bộ trưởng thông tin thêm, Nghị định và thông tư này cũng sẽ quy định định mức tối đa chi thưởng, hoa hồng đại lý và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ liên tục phối hợp với nhau để quản lý, xử lý hoạt động các ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Trước đó, phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 31/5, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động mạo hiểm, nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng.
Đại biểu Thuỷ cho biết,hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp.
Đặc biệt, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm mạo hiểm. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi,… Đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.
Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề. Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng. Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình.
Đại biểu cho rằng đã đến lúc các công ty bảo hiểm cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.