|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính: Thuế phí xăng dầu của Việt Nam thấp hơn nhiều nước

22:23 | 11/10/2016
Chia sẻ
Bộ Tài chính cho biết, tỉ trọng thuế phí trong xăng của Việt Nam chỉ chiếm 41,5% còn thấp hơn nhiều nước như Hàn Quốc, Campuchia.
bo tai chinh thue phi xang dau cua viet nam thap hon nhieu nuoc
Thuế phí xăng của Việt Nam thấp hơn Hàn Quốc

Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế tại buổi Báo cáo chương trình công tác tháng 9 của Bộ Tài chính diễn ra chiều ngày 11/10.

Ông Thi khẳng định, tỷ trọng thuế trong giá bán mặt hàng xăng là 41,5%. Tỷ trọng này theo ông thấp hơn một số nước, ví dụ tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 73% giá bán, Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Ở Hàn Quốc, giá xăng còn phải chịu cả thuế đường bộ.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng, hệ thống thuế của Việt Nam không khác với hệ thống thuế của các nước. Mỗi sắc thuế có một mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Như mặt hàng xăng dầu bị điều chỉnh bởi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, xăng dầu còn chịu thuế bảo vệ môi trường 3000 đồng/lít, quỹ bình vổn xăng dầu 300 đồng và thuế VAT 10%.

Vụ trưởng Thi khẳng định, thuế giá trị gia tăng của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất, mức thuế thấp là 5%, còn thuế phổ thông là 10%. Trong khi đó, nhiều nước như Campuchia thuế này lên tới 15%, Trung Quốc là 17%, Italy và Pháp với 19%.

Xăng dầu hiện nay do Nhà nước công bố giá cơ sở, doanh nghiệp xăng dầu sẽ không bán cao hơn giá này. Quỹ bình ổn xăng dầu do công ty xăng dầu đầu mối đầu tiên quy định nhưng đây là khoản tiền trích lập mục đích để điều chỉnh khi giá xăng dầu biến động, ông Thi giải thích.

Ngoài ra, Bộ cho hay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/7 và đây là chính sách để tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu.

Đại diện Bộ Tài chính chứng minh, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam 0,74 USD/lít. Mức giá này thấp hơn một số nước như Trung Quốc với 0,94 USD/lít, Lào và Singapore đều có giá trên 1 USD/lít.

Thái Hoàng