|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ KH&CN: 'Việt Nam không phải là bãi rác công nghệ của thế giới'

18:52 | 04/07/2018
Chia sẻ
Bộ Khoa học Công nghệ ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu các công nghệ, dây truyển sản xuất củ, đáp ứng đẩy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn nhất định. Tuy nhiên, Bộ phản đối việc buôn bán máy móc, thiết bị cũ và nhập khẩu các loại rác cũ về các cảng biển trong nước thời gian vừa qua.
bo khcn viet nam khong phai la bai rac cong nghe cua the gioi Ứng dụng công nghệ tạo tiền ảo để tăng giá trị của hạt cà phê
bo khcn viet nam khong phai la bai rac cong nghe cua the gioi Khu công nghệ cao Hòa Lạc làm ăn ra sao kể từ khi thành lập?
bo khcn viet nam khong phai la bai rac cong nghe cua the gioi 'Rác' công nghệ, từ xi măng đến nhiệt điện than

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển rộng rãi, quan điểm của Chính phủ luôn lấy doanh nghiệp làm trọng tâm đồng thời tập trung vào đổi mới công nghệ, không lệ thuộc vào quá nhiều lợi thế đất đai và nhân công rẻ. Về vấn đề này, Bộ Khoa học Công nghệ đặt hàng các viện và các trường đại học nghiên cứu các công nghệ mới sau đó chuyển giao cho các doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới.

bo khcn viet nam khong phai la bai rac cong nghe cua the gioi
Bộ KH&CN: "Việt Nam không phải là bãi rác công nghệ của thế giới"

Đồng thời, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ cho hay cần đẩy mạnh sử kết quả Cách mạng Công nghiệp 4.0 như công nghệ áp cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng blockchain trong truy xuất hàng hóa.

Vừa qua, một số doanh nghiệp trong quá trình chuyển giao công nghệ đã kiến nghị Thông tư số 23 quy định việc nhập khẩu, máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ nhận định “Mặc dù Việt Nam chưa thực sự phát triển triển về công nghệ nhưng chúng tôi khẳng định rằng Việt Nam không phải là bãi thải công nghệ của thế giới. Tuy nhiên, đồng thời chúng tôi muốn tận dụng công nghệ thế hệ mới của các nước”.

Vị này cho hay “Bộ Khoa học Công nghệ ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu các công nghệ, dây truyển sản xuất củ, đáp ứng đẩy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn nhất định. Tuy nhiên, Bộ phản đối việc buôn bán máy móc, thiết bị cũ và nhập khẩu các loại rác cũ về các cảng biển trong nước thời gian vừa qua”.

Với quan điểm trên, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ nhận định các doanh nghiệp nước ngoài yên tâm chuyển nhà máy, công nghệ sang Việt Nam để phát triển đầu tư, sản xuất.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định các doanh nghiệp FDI đã có hiệu ứng lan tỏa đối với các lĩnh vực của nền kinh tế, thông qua việc tiếp cận công nghệ của các lĩnh vực tiên tiến. Tuy nhiên trên thực tế, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và các hoạt động chuyển giao công nghệ đa phần ở mức thấp. Khả năng hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế.

Trong khi đó, xu hướng đổi mới công nghệ, mối quan tâm của xã hội, toàn cầu hóa đang là những động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, với tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.

Xem thêm

Đức Quỳnh