|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Kế hoạch & Đầu tư: Khó phát hiện 'quân xanh, quân đỏ' trong đấu thầu

07:41 | 26/11/2018
Chia sẻ
Tình trạng thông thầu, dàn xếp giữa nhà thầu và bên mời thầu diễn ra phổ biến song khó phát hiện, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
bo ke hoach dau tu kho phat hien quan xanh quan do trong dau thau Hà Nội đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 25 dự án
bo ke hoach dau tu kho phat hien quan xanh quan do trong dau thau

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư về tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2017, cơ quan này chỉ ra một loạt tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong năm qua còn tình trạng đơn vị tổ chức đấu thầu đưa các tiêu chí không phù hợp để tạo lợi thế cho một số nhà thầu nhằm lợi dụng để điều chỉnh đơn giá và giá hợp đồng trong quá trình thực hiện, bỏ qua những sai sót nghiêm trọng đối với các nhà thầu "ruột".

"Hành vi thông thầu, 'quân xanh, quân đỏ' dàn xếp giữa các nhà thầu và giữa nhà thầu với các bên mời thầu như: gửi hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chuẩn bị sơ sài, không đầy đủ, không đủ năng lực tham gia dự thầu để trượt, giá dự thầu của các nhà thầu chênh lệch không đáng kể về sát với giá dự toán", báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.

Cho rằng hình thức đấu thầu "quân xanh, quân đỏ" diễn ra tinh vi, khó kiểm tra và xác minh, song theo Bộ với số lượng 221.000 gói thầu trong năm 2017, việc kiểm tra toàn bộ là rất khó. Thậm chí, với những đơn vị vi phạm sau thanh tra nhưng các cơ quan có trách nhiệm xử lý cũng không thực hiện đầy đủ, vẫn cho những đơn vị vi phạm tham gia đấu thầu.

Cơ quan quản lý cũng chỉ ra tình trạng một số nơi vẫn cố tình chỉa nhỏ gói thầu để áp dụng chỉ định thầu hoặc hình thức kém cạnh tranh hơn đấu thầu rộng rãi, tổng hợp các nội dung công việc khác nhau về tính chất kỹ thuật vào một gói thầu để định hướng tới một hoặc một số nhà thầu nhất định.

Cùng với đó, theo cơ quan quản lý, còn hiện tượng cản trở việc mua và nộp hồ sơ dự thầu của nhà thầu, như dùng nhiều lý do để hạn chế bán hồ sơ mời thầu, cướp, huỷ hoại hồ sơ dự thầu, địa điểm phát hành hồ sơ không rõ ràng, không theo thông báo mời thầu, mời chào hàng. Những hành vi khác để cản trở cuộc thầu cũng được cơ quan này đề cập như cố tình bỏ giá thấp, kiến nghị liên tục, không xác đáng đến các cấp để tạo áp lực cho chủ đầu tư bên mời thầu, gây cản trở kéo dài thời gian trong đấu thầu.

Xem thêm

Nguyễn Hà