Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ trưởng Giao thông chấp nhận lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông | |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng vấn đề pháp lý khi vay Trung Quốc thêm gần 251 triệu USD |
Trước việc Tổng thầu Trung Quốc xin lùi tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thêm 11 tháng, Bộ trưởng GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu Trung Quốc cam kết và tuân thủ tiến độ vừa điều chỉnh để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Hôm qua (22.12), Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Tổng thầu Trung Quốc về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào quý I.2018, nhưng do vấn đề liên quan đến việc triển khai Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ công trình này bị chậm. Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm để giám sát quá trình thực hiện dự án, lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể để quản lý tốt tiến độ.
Tổng thầu Trung Quốc đề xuất lùi tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 11 tháng |
Về tiến độ của dự án, theo đề xuất lùi tiến độ thêm 11 tháng của Tổng thầu vẫn chưa được duyệt chính thức, với kế hoạch vận hành thử nghiệm vào tháng 10.2017 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Bộ trưởng GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu Trung Quốc cam kết và tuân thủ tiến độ vừa điều chỉnh là cuối năm 2018, để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây lắp dự án đã hoàn thành 95%. Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; mặt bằng và kết cấu chính kiến trúc khu Depot; đường ray; tường chống ồn và các hạng mục khác trên khu gian đã hoàn thành.
Khối lượng xây lắp còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot, cùng một số hạng mục ở nhà ga như lan can, trần, sàn tĩnh điện, cửa… Hiện Tổng thầu Trung Quốc đã vận chuyển về đến công trường 9/13 đoàn tàu, 4 đoàn tàu cìn lại đang được đưa về theo kế hoạch.
Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết, việc mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm sau đưa vào khai thác không có vướng mắc. Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động để trả cho các nhà thầu, song vẫn còn nợ nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11.5. Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của Hiệp định” cho CEB. Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB. Tuy nhiên đến nay, phía Ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực.
Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, thúc đẩy CEB thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.