Bộ GTVT yêu cầu chuyển giao hồ sơ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hơn 24.000 tỷ đồng cho Bình Dương
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh; Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT về việc cung cấp hồ sơ dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, theo Báo Giao thông.
Theo đó, Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương cung cấp toàn bộ hồ sơ, kết quả nghiên cứu và các tài liệu liên quan của dự án cho UBND tỉnh Bình Dương và phối hợp chặt chẽ với địa phương này trong quá trình triển khai dự án.
Theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gồm có hai đoạn: đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6 km từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2 TP HCM) đến nút giao An Phú (Vành đai 3 tỉnh Bình Dương) và đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Tổng chiều dài dự án là 68,7 km (đoạn qua TP HCM khoảng 1,7 km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60 km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7 km).
Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị hai bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64 m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17 m.
Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỷ đồng, vốn BOT khoảng 12.138 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trước đó, Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư, tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.