|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ GTVT: ‘Điều chỉnh qui mô sân bay Phan Thiết, có thể năng lực NĐT không còn phù hợp’

17:00 | 07/08/2019
Chia sẻ
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết có tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến 3.396 tỉ đồng, do CTCP Rạng Đông làm NĐT. Theo Bộ GTVT, qui mô dự án sau điều chỉnh lớn hơn ban đầu, nên tiêu chí đánh giá cũng như năng lực, kinh nghiệm của NĐT có thể không còn phù hợp.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận nêu ý kiến thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục dân dụng khu mặt đất dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Sanbay

Phối cảnh sân bay Phan Thiết. (Nguồn: Báo Bình Thuận)

Theo thông tin chung do UBND tỉnh Bình Thuận trình duyệt, dự án Cảng hàng không Phan Thiết nằm tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, là hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Đây là dự án nhóm A, được giao cho CTCP Rạng Đông làm nhà đầu tư (NĐT). Tổng mức đầu tư dự án 3.396 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng đã hết 2.178 tỉ đồng, ngoài ra còn chi phí thiết bị 587 tỉ đồng, chi phí dự phòng 392 tỉ đồng…

NĐT huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí với thời gian thực hiện dự án 24 tháng và thời gian thu phí hoàn vốn không quá 77 năm 7 tháng.

Nêu ý kiến về nội dung thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở, Bộ GTVT đánh giá, các hạng mục công trình cơ bản phù hợp với Hồ sơ điều chỉnh Qui hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ duyệt hồi tháng 8/2018.

Tuy nhiên có một số công trình có sự khác nhau giữa qui hoạch đã được phê duyệt và hồ sơ thiết kế cơ sở như sân đỗ máy bay, sân đỗ ô tô… Tư vấn cần rà soát, làm rõ sự khác nhau.

Đáng lưu ý, hạng mục trạm kĩ thuật nhà ga chưa được xác định trong Hồ sơ điều chỉnh Qui hoạch chi tiết được Bộ GTVT phê duyệt. Vì vậy, Bộ đề nghị giải thích lí do, công năng, mục đích sử dụng hạng mục trạm kĩ thuật của nhà ga khi bố trí tại khu đất dự trữ phát triển của nhà ga với diện tích 2.000 m2.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị giải thích lí do không đầu tư hạng mục trạm cấp nước theo Qui hoạch chi tiết được duyệt, bởi trạm cấp nước và trạm điện là các hạng mục được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phục vụ hạ tầng kĩ thuật của sân bay.

Về dây chuyền khai thác của nhà ga hành khách, theo Qui hoạch chi tiết được duyệt, sân bay Phan Thiết có chức năng là cảng nội địa có hoạt động bay quốc tế. Hồ sơ bản vẽ thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách có phân chia giai đoạn 1 phục vụ các chuyến bay quốc nội, giai đoạn 2 phục vụ các chuyến bay quốc nội và quốc tế.

Tuy nhiên, thuyết minh thiết kế không xác định lộ trình đầu tư từng giai đoạn, ảnh hưởng đến việc xác định tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư và bố trí dây chuyền khai thác của nhà ga.

Bộ GTVTđề nghị xem xét lại việc tính toán qui mô diện tích của nhà ga phù hợp với công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm. Đồng thời, xem xét thống nhất lại các thông số tính toán phục vụ thiết kế nhà ga như: diện tích sàn yêu cầu, số lượng quầy, băng chuyền… giữa bảng tính toán, bảng tổng hợp và hồ sơ bản vẽ.

Về sân đỗ máy bay, Bộ đề nghị tính toán, kiểm toán kết cấu mặt đường với chủng loại tàu bay B777-X; làm rõ kết cấu của hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, đường cất hạ cánh do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư để có sự kết nối đồng bộ với hạ tầng ngoài khu bay.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đưa ra nhận định về tính pháp lí. Theo Bộ, qui mô dự án sau khi điều chỉnh lớn hơn so với ban đầu, nên tiêu chí đánh giá cũng như năng lực, kinh nghiệm của NĐT có thể không còn phù hợp với qui mô dự án.

Bộ đề nghị tỉnh Bình Thuận xem xét, đánh giá lại năng lực của NĐT, đảm bảo khả năng thực hiện Hợp đồng với qui mô mới theo qui định.

Về tổng mức đầu tư điều chỉnh, sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở theo ý kiến thẩm định, Tư vấn cần cập nhật lại tổng mức đầu tư để đảm bảo kinh phí đầu tư. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến 3.396 tỉ đồng nhưng cũng không xác định rõ vốn chủ sở hữu và vốn vay. UBND tỉnh cần chỉ đạo Tư vấn làm rõ nội dung này.

Về phương án tài chính và thời hạn hợp đồng BOT, hiện dự án được đề nghị điều chỉnh thời gian thu phí hoàn vốn thành "không quá 77 năm 7 tháng". Trong khi theo qui định của Luật Đất đai thì thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt cũng không quá 70 năm.

Như vậy, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án và Hợp đồng chưa thống nhất và chưa phù hợp với qui định của Luật Đất đai. UBND tỉnh Bình Thuận cần xem xét, rà soát lại tính khả thi của dự án này để đảm bảo phù hợp qui định của Luật Đất đai.

N. Lê