Bộ GTVT điểm tên 9 dự án dự án giao thông chậm tiến độ giải ngân
Theo Báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết dự kiến trong tháng 5, Bộ đã giải ngân 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2022, nâng lũy kế hết tháng 5 giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng giao.
Trong đó, các dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.
Về tổng thể, kết quả giải ngân nói trên đã đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp trực tuyến ngày 20/04 (vượt mức kế hoạch đề ra là 33,3%), cao hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 10%.
Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.
Tính đến ngày 25/5, vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong đó, có hai dự án chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm gồm: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban quản lý dự án 2); Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).
6 dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu gồm: Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban quản lý dự án 6); Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận); Dự án QL279B (Sở GTVT Điện Biên); Dự án QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa (Sở GTVT Hà Nam); Dự án QL15 (Sở GTVT Thanh Hóa).
Ngoài ra, một dự án giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ là Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đăng ký, trong tháng 6, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 3.950 tỷ đồng; lũy kế tới hết tháng 6 giải ngân 19.030 tỷ đồng, đạt khoảng 37,9% kế hoạch Thủ tướng giao và 44% kế hoạch Bộ trưởng GTVT giao.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành trong năm 2022.
Cụ thể như: cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (cần giải ngân 1.740 tỷ đồng); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (140 tỷ đồng); Dự án sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (160 tỷ đồng); các dự án đường sắt cấp bách (174 tỷ đồng); cao tốc Tân Vạn - Nhơn Trạch (370 tỷ đồng); Dự án Kết nối Tây Nguyên (126 tỷ đồng); Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (95 tỷ đồng); tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Cà Mau (75 tỷ đồng); tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (120 tỷ đồng).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/