|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bộ Công Thương họp bàn với Bộ Khoa học và Công nghệ về tiêu chuẩn trạm sạc xe điện

20:15 | 20/09/2024
Chia sẻ
Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng của ngành giao thông toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Tuy nhiên, việc thiếu các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện đang là rào cản lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông xanh.

Ngày 20/9, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Công nghiệp, ông Phạm Nguyên Hùng, đã nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng trạm sạc đầy đủ và hiện đại sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại Việt Nam. Hiện nay, trên thế giới, các thị trường xe điện lớn như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Ngành công nghiệp xe điện và trạm sạc tại các quốc gia này đang phát triển theo hai mô hình chính: các hãng sản xuất ô tô tự đầu tư trạm sạc, hoặc các công ty chuyên về hạ tầng trạm sạc điện đầu tư xây dựng.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp như VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco và TMT cũng đã bắt đầu sản xuất và lắp ráp các dòng xe điện. Số liệu cho thấy, trong năm 2023, đã có 15.676 xe BEV (xe điện chạy pin) và 5.220 xe HEV/PHEV (xe hybrid và plug-in hybrid) được tiêu thụ tại Việt Nam, trong khi đó, trong nửa đầu năm 2024, con số này là 17.536 xe BEV.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt nêu rõ rằng dù xe điện đang ngày càng phổ biến, Việt Nam hiện vẫn thiếu các tiêu chuẩn quốc gia về trạm sạc điện. Việc ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật này là cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý và vận hành trạm sạc. Ông đề xuất Bộ Công Thương sớm có văn bản báo cáo lên Chính phủ để phân nhiệm vụ cho các Bộ liên quan và đảm bảo quá trình xây dựng quy chuẩn diễn ra theo quy trình rút gọn.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh việc phát triển xe điện không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là nhiệm vụ cấp bách nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon. Ông cho rằng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sẽ là công cụ hỗ trợ không chỉ cho quản lý nhà nước mà còn định hướng cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện trong tương lai.

Đồng thời, việc thiếu các quy chuẩn về an toàn điện và quy hoạch vị trí xây dựng trạm sạc hiện nay là vấn đề cần giải quyết nhanh chóng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xây dựng những tiêu chuẩn cụ thể về thiết kế, lắp đặt, vận hành trạm sạc. Ông cũng đề xuất việc bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, trong đó sẽ tính đến nhu cầu cấp điện cho hệ thống trạm sạc.

Đồng thời, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải cần quy hoạch các trạm sạc tại các tòa nhà, khu dân cư và trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Thành Vũ

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.