|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương gia hạn điều tra tự vệ tôn mạ màu nhập khẩu

13:33 | 23/12/2016
Chia sẻ
Bộ Công thương vừa ban hành quyết định gia hạn thêm 2 tháng cho thời gian điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của vụ việc.

Việc gia hạn này là nhằm để cơ quan điều tra cân nhắc, xem xét thận trọng các chứng cứ, thông tin và quan điểm của các bên liên quan trong vụ việc nói trên.

Trước đó, vào đầu tháng 7 năm nay, Bộ Công thương (CT) đã ra quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam.

Việc điều tra được khởi xướng sau khi Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) nhận được đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu của Công ty luật hợp danh Nghiêm và Chính - đại diện cho nhóm các công ty gồm Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty cổ phần thép Nam Kim và Công ty cổ phần Tôn Đông Á.

Cũng theo nguồn báo Hải Quan, trước đó Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ và các bộ để sớm ban hành quyết định áp thuế tự vệ thương mại tạm thời đối với sản phẩm tôn mạ màu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

VSA đưa ra kiến nghị trong bối cảnhlượng tôn mạ màu nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt tới 200% về lượng trong 8 tháng đầu năm nay, lên 386 nghìn tấn.

Do tác động của hàng tôn mạ màu nhập khẩu, thị phần bán hàng nội địa của các nhà sản xuất trong nước chỉ chiếm 53% (bị thu hẹp 11% so với cùng kỳ năm trước), trong khi lượng tôn mạ nhập khẩu chiếm tới 47% thị phần.

“Một ngành sản xuất công nghiệp phải đối mặt với lượng nhập khẩu chiếm gần 50% thị phần sẽ không thể phát triển được”, VSA nhận định.

Cùng ngày, Bộ CT cũng quyết định gia hạn thời gian ra kết luận sơ bộ về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép hình chữ H thêm 60 ngày. Theo đó, các doanh nghiệp liên quan lưu ý và chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình khi ký kết các đơn hàng nhập khẩu.

Vào tháng 10 năm nay, Bộ CT đã ban hành quyết định về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép hình chữ H nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông.

Theo quy định về chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày có quyết định điều tra, Cơ quan điều tra công bố kết luận sơ bộ về các nội dung liên quan đến quá trình điều tra; trường hợp đặc biệt, thời hạn công bố kết luận sơ bộ có thể được gia hạn nhưng không quá 60 ngày.

Hồng Vũ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.