|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ Công Thương: Chuyển nhượng dự án Phú Thuận của Kim khí TP HCM cho Đất Xanh không vi phạm pháp luật

15:56 | 16/01/2019
Chia sẻ
Thương vụ chuyển nhượng 9.121 m2 đất dự án Phú Thuận cho Đất Xanh từng bị nghi là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

CTCP Kim khí TP Hồ Chí Minh – Vnsteel (HMC) vừa công bố kết luận của Bộ Công thương về nội dung tố cáo liên quan đến việc chuyển nhượng dự án Phường Phú Thuận, Quận 7, TP HCM.

Trước đó vào tháng 6/2018, truyền thông đưa tin về việc chuyển nhượng dự án trên khu đất 9.125 m2 tại phường Phú Thuận (gọi tắt là “Dự án Phú Thuận”) của CTCP Kim khí TP HCM cho CTCP Tập đoàn Đất Xanh. Sau đó HMC đã có công bố thông tin giải trình chi tiết về quá trình chuyển nhượng dự án Phú Thuận nhằm khẳng định việc chuyển nhượng dự án theo đúng quy định pháp luật, đã được UBND TP cho phép, giá chuyển nhượng phù hợp với giá thị trường, hiệu quả dự án đã được ghi nhận vào lợi nhuận phân phối cho cổ đông…

bo cong thuong chuyen nhuong du an phu thuan cua kim khi tp hcm cho dat xanh khong vi pham phap luat
Công ty Kim Khí từng khẳng định, quyền sử dụng đất của dự án Phú Thuận, quận 7, TP HCM không phải là đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, cũng không phải là tài sản công.

Qua kiểm tra xác minh, Bộ Công thương kết luận: vụ việc tố cáo HMC vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án Phú Thuận là không có cơ sở.

Theo nội dung ông Hứa Văn Hải tố cáo: “Đối với khu đất 9.125 m2 tại phường Phú Thuận, trước khi cổ phần hóa công ty vào 2005, tài sản này của Nhà nước giao cho Công ty Kim khí TP HCM thuê, khi cổ phần hóa thì khu đất này là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty tham gia cổ phần hóa”.

Nội dung tố cáo này, Bộ Công Thương khẳng định “là không đúng, vì tại thời điểm cổ phần hóa năm 2005, khu đất này của HMC thuê của Nhà nước trả tiền hàng năm nên giá trị quyền sử dụng đất không tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của Công ty Kim khí”.

Nội dung ông Hứa Văn Hải tố cáo: “Năm 2013, HMC đã đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất cho Nhà nước số tiền 87 tỉ đồng”.

Nội dung tố cáo này, Bộ Công thương khẳng định “là không đúng, vì theo quyết định của UBND TP HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất 9.121 m2 theo giá thị trường để Công ty Kim khí thực hiện nghĩa vụ tài chính khi được chuyển từ hình thức thuê đất sang chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình chung cư kết hợp thương mại dịch vụ (đất ở) là 84,3 tỉ đồng và phạt do chậm nộp tiền mua mặt bằng là 2,4 tỉ đồng. Như vậy đến năm 2011, Khu đất là tài sản cố định vô hình của HMC”.

Nội dụng ông Hứa Văn Hải tố cáo: “Năm 2016, ông Hiệp đã tự ý bán toàn bộ khu đất này cho Công ty BĐS Đất Xanh với giá 102 tỉ đồng. Việc mua bán đất này, ông Hiệp đã được sự bao che của ông Vũ Bá Ôn, Chủ tịch HĐQT. Để hợp thức hóa việc mua bán đất, đơn vị đã đưa một số công ty vào tham gia chào giá cạnh tranh, trong khi những công ty này không có năng lực tài chính, vốn điều lệ chỉ có vài tỉ đồng”.

Nội dung tố cáo này, Bộ Công thương khẳng định là “chưa có cơ sở, vì ông Hiệp triển khai chuyển nhượng dự án để thoái vốn thao chủ trương chung của Chính phủ, trên cơ sở Tổng công ty Thép Việt Nam đồng ý về chủ trương và ý kiến chỉ đạo của HĐQT HMC. Công ty Đất Xanh có vốn điều lệ 1.526 tỉ đồng sau khi thực hiện các thủ tục chào giá cạnh tranh đã ký hợp đồng chuyển nhượng trị giá hơn 102 tỉ đồng”.

Nội dung ông Hứa Văn Hải tố cáo "HĐQT HMC không tiến hành đại hội đồng cổ đông bất thường để biểu quyết ra nghị quyết, các cổ đông có đồng ý cho phép sang nhượng khu đất, Bộ Công thương khẳng định là không đúng".

Nội dung ông Hứa Văn Hải tố cáo “việc bán khu đất không thực hiện đấu giá theo quy định của Luật Đấu giá” cũng bị Bộ Công thương bác bỏ do Luật đấu giá có hiệu lực thi hành từ 1/7/2017. Trong khi HMC triển khai thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2016, trong giai đoạn này Luật đấu giá chưa có hiệu lực.

Nội dung ông Hứa Văn Hải tố cáo “vi phạm nghị định Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp”. Bộ Công Thương khẳng định “một phần có cơ sở do Người đại diện phần vốn của Vnsteel tại HMC là đối tượng áp dụng của nghị định. Tuy nhiên việc xảy ra thiếu sót trên là do Vnsteel chưa hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể đối với việc chuyển nhượng dự án. Bộ phận đại diện phần vốn của Vnsteel chưa thông qua HĐQT HMC xây dựng quy chế nội bộ, quy trình chuyển nhượng dự án, quy trình người đại diện vốn trình Vnsteel các bước thực hiện chuyển nhượng”.

Bộ Công thương yêu cầu, giai đoạn ông Nguyễn Minh Xuân giữ chức vụ Tổng giám đốc, kiểm điểm các nhân, tập thể liên quan việc dự án đã hoàn tất hồ sơ trình duyệt.

Nội bộ công ty không có quy định về quy trình xác định giá và lựa chọn đơn vị nhận chuyển nhượng, chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ gây dư luận không tốt khi triển khai chuyển nhượng dự án.

Giai đoạn ông Đặng Huy Hiệp giữ chức Tổng giám đốc, kiểm điểm ban lãnh đạo công ty chưa xây dựng quy chế nội bộ, quy trình chuyển nhượng dự án, quy định người đại diện vốn trình Tổng công ty việc thực hiện chuyển nhượng. Nếu việc chuyển nhượng được đấu thầu rộng rãi sẽ tránh được dư luận không tốt về giá chuyển nhượng.

Xem thêm

Đông A

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.