|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công thương cho phá sản 2 dự án của PVN

22:00 | 08/07/2017
Chia sẻ
Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho phá sản 2/5 dự án tồn đọng. Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ và dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất là 2 cái tên sẽ phải phá sản.
bo cong thuong cho pha san 2 du an cua pvn PVN thành lập các tổ công tác xử lý 5 dự án tồn đọng
bo cong thuong cho pha san 2 du an cua pvn Đại án Hà Văn Thắm: Tách vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank ra xử lý riêng
bo cong thuong cho pha san 2 du an cua pvn Xử lý đại dự án thua lỗ: Vướng mắc chính là 'không được chi tiền'

Ngày 7/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ cho 5 dự án thua lỗ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, PVN hiện có 5 dự án thua lỗ cần xử lý là Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Ethanol Bình Phước, Nhà máy sản xuất NLSH Bio-Ethanol Dung Quất, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Trong 5 dự án này, Bộ Công Thương thống nhất phương án dừng dự án sản xuất xăng nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ và tiến hành phá sản công ty. Bộ Công Thương đề nghị PVN làm việc với cổ đông để thực hiện lộ trình dừng và phá sản này.

Dự án ethanol Dung Quất là một trong số những trường hợp khiến PVN thua lỗ nặng nề. Trước đó, khi quyết định đầu tư, nhà máy được kỳ vọng sẽ tạo nguồn nhiên liệu sinh học giá rẻ làm nguyên liệu xăng, tiến tới thay thế một phần xăng, giảm bớt lượng khí thải CO2 của động cơ ra môi trường, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, chuyển hướng tích cực từ cây trồng khác sang cây nguyên liệu…

Tuy nhiên, trên thực tế, nhà máy đã tạm dừng sản xuất từ tháng 4/2015 và hơn 40 trên tổng số 220 nhân công đã nghỉ việc.

bo cong thuong cho pha san 2 du an cua pvn
DQS là 1 trong 2 dự án bị cho phá sản theo chỉ đạo của Bộ Công thương. Ảnh: PetroVietnam.

Tương tự, Bộ Công Thương cũng chấp nhận phương án cho phá sản dự án Nhà máy Đóng tàu Dung Quất (DQS). Với việc quyết toán con tàu 104.000 tấn này, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo Vụ Tài chính - Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để định giá con tàu.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2016, tình hình tài chính của DQS đã rơi vào tình trạng tồi tệ.

Đáng lưu ý, tại văn bản này, về phương án cho phá sản nhà máy, Bộ Công Thương từng cho rằng, trên thực tế, DQS đã lâm vào tình trạng phá sản, việc thực hiện thủ tục phá sản là phù hợp với các quy định hiện hành. Bên cạnh đó PVN sẽ không phải tiếp tục chịu rủi ro trong tương lai khi tiếp tục duy trì hoạt động của DQS.

Với hai dự án là Ethanol Dung Quất và dự án xơ sợi Đình Vũ (dự án PVTEX), quan điểm của Bộ Công Thương là PVN cần hợp tác với các đối tác để khởi động lại dự án, sau đó mới tiến hành thoái vốn, chuyển nhượng.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: “5 dự án của PVN đều lớn, ít cũng 70 - 80 triệu USD, nhiều thì 300 - 400 triệu USD nên nhận được sự quan tâm lớn, cần nhanh chóng có giải pháp xử lý khó khăn”.

Trên cơ sở cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị PVN sớm xây dựng hai phương án: Một là phương án như đã quyết định ở trên, với điều kiện cho phép cổ đông bỏ vốn xử lý khó khăn. Thứ hai là nếu như cổ đông không được bỏ vốn thì chấp nhận phương án đàm phán hoặc phá sản ngay từ đầu.

Tô Đức