BMW và Daimler ngừng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại Bắc Mỹ
BMW và Daimler rút khỏi thị trường dịch vụ chia sẻ xe tại Bắc Mỹ. (Ảnh: Financial Times)
Hai hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức là BMW và Daimler đã thông báo kế hoạch chấm dứt cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tại Bắc Mỹ và thu hẹp quy mô tại châu Âu, với lý do thị trường đang ngày càng phức tạp trong khi dịch vụ không được đón nhận như kỳ vọng.
Động thái trên diễn ra chưa đầy một năm sau khi hai hãng xe công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ chia sẻ xe mang tên Share Now nhằm kết hợp nguồn lực của hai công ty và đầu tư 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) vào dịch vụ đi lại trong tương lai.
BMW và Daimler tuyên bố sẽ hủy bỏ chương trình Share Now tại Mỹ và Canada kể từ ngày 29/2/2020 do chi phí gia tăng cùng với tình trạng bất ổn của thị trường xe hơi toàn cầu.
Share Now là sự kết hợp giữa hai dịch vụ Car2Go của Daimler và DriveNow của BMW. Theo kế hoạch, hai hãng xe cũng xe chấm dứt dịch vụ Share Now tại thị trường London (Anh), Brussels (Bỉ) và Florence (Italy) do tỷ lệ sử dụng thấp.
Hai doanh nghiệp này cho biết họ đã phải đối mặt với tình hình ngày càng phức tạp, trong bối cảnh sự cạnh tranh trong việc kinh doanh dịch vụ đặt xe qua ứng dụng tại các khu vực đô thị ngày càng khốc liệt.
Đầu năm nay, General Motors (GM) đã thông báo rút dịch vụ chia sẻ xe Maven khỏi các thành phố của Mỹ, trong khi Ford cũng ngừng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe Chariot.
Đây là động thái mới nhất tác động tiêu cực lên ngành sản xuất xe hơi toàn cầu, trong bối cảnh nhiều hãng xe đang nỗ lực thích ứng với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng, đầu tư hàng tỷ USD vào xe tự lái và xe điện trong tương lai.
Mặc dù dịch vụ chia sẻ xe được xem là có mức giá phải chăng và thân thiện với môi trường hơn so với việc sở hữu một chiếc xe, song dịch vụ này lại không nhận được sự ủng hộ rộng rãi và đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như Uber.