|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể ‘kéo’ nhà đầu tư ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

18:33 | 27/02/2019
Chia sẻ
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư về phía thị trường chứng khoán Việt Nam - một thị trường từng tăng trưởng 6 năm liên tiếp trước khi giảm trong năm 2018.
bloomberg thuong dinh my trieu co the keo nha dau tu ngoai vao thi truong chung khoan viet nam Chủ tịch Dragon Capital: 'Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được MSCI nâng hạng trong năm 2019'

Từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng thuộc loại cao nhất Châu Á chỉ sau Trung Quốc và Hong Kong.

Chỉ số tham chiếu VN-Index gồm 376 cổ phiếu đã tăng 13% từ mức thấp nhất hồi tháng 1. Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (27/2), chỉ số này có lúc tăng 0,7%, ngược lại chỉ số khu vực MSCI Châu Á Thái Bình Dương đã gần như xóa sạch thành tích tăng 0,4% trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang.

Đối với các nhà đầu tư cổ phiếu, thị trường Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ khi chỉ số chính VN-Index tăng trong 6 năm liên tiếp bao gồm cú nhảy vọt 48% vào năm 2017 trước khi gặp phải đợt bán tháo toàn cầu năm 2018.

Dù trong bối cảnh bất lợi đó, VN-Index chỉ giảm 9,3% - thấp hơn nhiều mức giảm chung 17% ở các thị trường cận biên và mới nổi.

Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi quyết định từ tổ chức cung cấp chỉ số MSCI (Morgan Stanley Capital International) xem Việt Nam có được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên mới nổi trong năm nay hay không.

Một phần nhờ nền kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ trên 5% mỗi năm từ năm 2000 đến nay, qui mô thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng gấp hơn 7 lần so với năm 2012, đánh bại mọi thị trường châu Á khác và hiện đạt giá trị vốn hóa khoảng 190 tỉ USD – gần bằng mức đỉnh hồi năm 2018.

Nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay và 6,5% trong năm sau.

bloomberg thuong dinh my trieu co the keo nha dau tu ngoai vao thi truong chung khoan viet nam
Qui mô vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, đơn vị: tỉ USD. Nguồn: Bloomberg.

Kì vọng về cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là không cao; tuy nhiên “đây là một sự kiện thú vị. Sẽ có nhiều báo giới quốc tế viết về Việt Nam đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ thu hút sự chú ý rất lớn của nhà đầu tư nước ngoài”, ông Dominic Scriven, người quản lí quĩ đầu tư cổ phiếu lớn nhất Việt Nam nhận xét.

Ông Dominic Scriven hiện là Chủ tịch công ty quản lí tài sản Dragon Capital tại TP HCM với tài sản khoảng 2,75 tỉ USD. Ông cho biết mình kì vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và rằng ông đã đầu tư phần lớn tiền mặt của mình vào cổ phiếu. Ông dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu EPS tăng trưởng khoảng 10% trong năm nay với điều kiện tỉ giá ổn định.

“Chúng tôi duy trì nhận định khả quan về thị trường chứng khoán”, ông Dominic Scriven nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội, đồng thời nói thêm rằng ông không nghĩ mức định giá hiện nay là cao.

Những nhân tố tác động tới thị trường chứng khoán thế giới năm ngoái (như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và Cục dự trữ liên bang Mỹ thắt chặt tiền tệ) “không thực sự ảnh hưởng tới Việt Nam”, ông nhận xét.

Ông có kế hoạch tập trung đầu tư vào một số ngành như bán lẻ, tài chính và công nghệ, đồng thời ông cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch thoái vốn của Nhà nước.

bloomberg thuong dinh my trieu co the keo nha dau tu ngoai vao thi truong chung khoan viet nam
Ông Dominic Scriven.

Chỉ số VN-Index hiện giao dịch với mức P/E dự tính là 15,6 lần, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 20 lần trước khi xảy ra đợt bán tháo năm 2018. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa bỏ đi, dòng vốn ngoại chảy vào Việt Nam đã đạt 193 triệu USD kể từ tháng 1 đến nay. Trong năm ngoái, khối ngoại mua ròng gần 1,9 tỉ USD cổ phiếu bất chấp thị trường bị bán tháo và hạn chế sở hữu nước ngoài trong một số ngành. Hiện nay qui định hạn chế này đang được cơ quan quản lí xem xét lại.

Xem thêm

Song Ngọc

Thủ tướng yêu cầu mở rộng chính sách tài khoá, rà soát, hoàn thiện các quy định về chứng khoán, TPDN
Để tháo gỡ khó khăn và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngoài việc điều hành chính sách tiền tệ ổn định, kịp thời thì cần mở rộng chính sách tài khoá hợp lý và rà soát, hoàn thiện các quy định về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.