|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: Nghề môi giới, hãy đến với Việt Nam

14:19 | 29/05/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để phát triển nghề môi giới bao gồm cả trên thị trường chứng khoán hay kinh doanh bất động sản.
bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam Khi môi giới bị 'rơi mối'
bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam Mang tên 'chúa trộm' lừng danh, công ty môi giới chứng khoán phát triển siêu tốc

Các công ty chứng khoán tại Việt Nam đã và đang thực hiện một số hoạt động tuyển dụng cao cấp trong thời gian gần đây. Ông Mike Lynch, nguyên là quản lý của tập đoàn CIMB Group Holdings Bhd tại New York, đã chuyển đến TP HCM chỉ hơn một năm trước để đến với CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Sau nửa năm ngày ông Lynch đến đến lượt ông Lawrence Heavey, người đã có một thập kỷ kinh nghiệm về thị trường châu Á tại CLSA Ltd. Tại diễn biến khác, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), một trong ba công ty chứng khoán lớn nhất của Việt Nam vào tháng 1 đã đón nhận ông Stephen McKeever, cựu quản lý tại Mizuho Securities Co.

bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam
Doanh thu của top 3 Công ty chứng khoán tại Việt Nam (Nguồn: Bloomberg)

Môi giới cao cấp làm gì ở một nơi được coi là thị trường cận biên của MSCI

Việt Nam là quốc gia có khoảng cách khá xa với các thị trường tài chính khác tại châu Á, nơi mà quy định về phí bị kiểm soát bởi MiFID (Chỉ thị Thị trường các công cụ tài chính). Những nhà môi giới hàng đầu vẫn kiếm được ít nhất 15 điểm cơ bản (1 điểm cơ bản bằng 0,01%) trên các giao dịch chứng khoán, gấp 3 lần các thị trường phát triển như Hong Kong, nơi các công ty chứng khoán hàng đầu kiếm được 5 điểm cơ bản trên các giao dịch khách hàng.

VN-Index là chỉ số tốt nhất châu Á năm ngoái và có mức tăng khoảng 28% trong 12 tháng qua mặc dù tình trạng bán tháo xảy ra và vừa khiến chỉ số này giảm vào phiên thứ Hai.

bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam Thị trường chứng khoán 28/5: Bão giảm sàn càn quét, VN-Index 'cuốn trôi' hơn 32 điểm

Quan trọng hơn, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều tính lỏng hơn so với các nước khu vực Đông Nam Á. Giá trị giao dịch theo phần trăm vốn hóa thị trường là 32,6% vào năm 2017 trong khi tỷ lệ này là 11,6% ở Philippines và 17,8% ở Indonesia, theo dữ liệu của World Bank. Cao điểm vào tháng 1, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày là hơn 300 triệu USD.

bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam
Diễn biến giá trị giao dịch hàng ngày tại VN-Index (Nguồn: Bloomberg)

Năm nay, nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến doanh nghiệp Viêt Nam như việc GIC Pte của Sinagapre đầu tư 1,4 tỷ USD trong đợt IPO của Vinhomes (Mã: VRE) hay Warburg Pincus LLC đầu tư vào Techcombank (Mã: TCB).

Ngành chứng khoán đang phát triển tốt và là cơ hội cho môi giới. Ngoài ra, các công ty môi giới nước ngoài có thể tìm thấy mảnh đất béo bở tại Việt Nam bằng việc mua bất động sản để đầu tư tài chính. Ví dụ, CapitaLand Ltd. có trụ sở tại Singapore đã bán căn hộ trong dự án De La Sol cao cấp với giá tương đương khoảng 350 USD/foot vuông (hơn 0,09 m2) theo tờ South China Morning Post. Mức giá này chỉ bằng hơn nửa giá của các dự án tương tự ở Thái Lan. Việc thuê các căn hộ trong khu thương mại trung tâm của thành phố sẽ mang lại lợi nhuận từ 6-9%.

bloomberg nghe moi gioi hay den voi viet nam
Thị phần môi giới các công ty chứng khoán tại Việt Nam (Nguồn: Bloomberg)

Theo ông Marc Djandji, Quản lý cấp cao tại CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tiềm năng của nền kinh tế tiêu dùng đang rất lớn và được đẩy mạnh khi Thai Beverage Pcl trả 4,8 tỷ USD để dành quyền kiểm soát CTCP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SBC)) trong tháng 12/2017.

Sự bùng nổ đột ngột có thể dẫn tới nguy cơ phá sản như thị trường bán lẻ của Trung Quốc từng xảy ra trong năm 2015. Tuy nhiên, tiềm năng luôn hiện diện. Như mọi môi giới đều biết, rủi ro và lợi nhuận sẽ đi đôi với nhau.

Xem thêm

Minh Đăng