|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: Liệu Ấn Độ có trở thành một Trung Quốc tiếp theo?

15:54 | 06/10/2017
Chia sẻ
Theo dự đoán của chính phủ Australia khi tìm hiểm liệu Ấn Độ có đi theo con đường tăng trưởng của Trung Quốc hay không, Ấn Độ có khả năng thúc đẩy tiêu thụ mọi kim loại từ đồng tới quặng sắt, khi nền kinh tế của quốc gia này tăng trưởng trong suốt 2 thập kỷ qua và người dân đổ về các thành phố tại đây.
bloomberg lieu an do co tro thanh mot trung quoc tiep theo
Ảnh: Dhiraj Singh/Bloomberg

“Giống với Trung Quốc từ đầu thế kỷ này, Ấn Độ đang trong giai đoạn đô thị hóa lớn, quy mô có vài điểm tương đồng với lịch sử tăng trưởng của Trung Quốc”, Bộ Công nghiệp, Sáng kiến và Khoa học Australia cho biết trong báo cáo hàng quý công bố hôm thứ Sáu.

Báo cáo chỉ ra dân số đô thị của Ấn Độ có thể tăng từ 439 triệu trong năm 2016 lên 642 triệu người vào năm 2035, hay 10 triệu người/năm.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Ấn Độ đang thu hút sự quan tâm của các quốc gia xuất khẩu giàu tài nguyên, gồm cả Australia, nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới, cũng như các công ty khai thác mỏ như BHP Billiton, mong muốn có thêm cơ hội mới khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc hạ nhiệt. Theo nghiên cứu của chính phủ Australia, trong khi sự tăng trưởng của Ấn Độ có vẻ không liên quan nhiều đến lượng lớn nguồn tài nguyên như Trung Quốc, vẫn có nhiều tiềm năng trong việc gia tăng tiêu thụ hàng hoá.

"Là quốc gia dân số cao, có thu nhập trung bình và đang phát triển nhanh chóng, mức tiêu thụ kim loại của Ấn Độ có thể sẽ tăng đáng kể", báo cáo cho biết. Mặc dù vậy, việc đầu tư vào sản xuất và xây dựng tương đối thấp so với Trung Quốc cho thấy con đường tiêu thụ kim loại của Trung Quốc nằm trong khoảng thấp của châu Mỹ Latin và cao của Trung Quốc địa lục.

Bằng cách nào?

Để đánh giá các kết quả có thể xảy ra trong giai đoạn đến năm 2035, Bộ Công nghiệp, Sáng kiến và Khoa học Australia đã liệt kê dự báo nhu cầu cho 7 mặt hàng theo hai kịch bản, một con đường với cường độ tiêu thụ kim loại ở mức thấp, dựa trên tăng trưởng ở Brazil, Argentina và Mexico; một kịch bản là tiêu thụ kim loại ở cường độ cao dựa trên kinh nghiệm của Trung Quốc. Các con số được mô tả như bảng dưới đây.

bloomberg lieu an do co tro thanh mot trung quoc tiep theo

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng với chương trình cải cách ưu tiên về cơ sở hạ tầng, cũng như việc điều chỉnh hệ thống thuế của quốc gia. Tuy nhiên, theo ước tính trung bình từ khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng trước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD sẽ tăng 6,8% trong năm qua tháng 3, mức tăng chậm nhất trong 4 năm.

"Liệu Ấn Độ có là một Trung Quốc tiếp theo? Trừ khi chúng ta nhận thấy những cải cách được mong đợi từ chính phủ của ông Modi về đất đai, lao động, và sản xuất trở thành một phần quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ, nhưng điều đó khó có thể không xảy ra. Đất đai và lao động là các yếu tố sản xuất cần thiết cho đầu tư tư nhân để đạt đến mức độ tăng trưởng đã từng được chứng kiến ở Trung Quốc", ông Priyanka Kishore, chuyên gia kinh tế trưởng về châu Á của Oxford, trả lời phỏng vấn trên Bloomberg TV hôm thứ Sáu.

bloomberg lieu an do co tro thanh mot trung quoc tiep theo

Theo báo cáo, Ấn Độ sẽ vượt nền kinh tế hàng đầu châu Á, khi dân số Ấn Độ đã ngang ngửa với Trung Quốc, khoảng 1,32 tỷ người. Tuy nhiên, không giống như Trung Quốc, Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng, và dự kiến ​​sẽ đạt 1,6 tỷ người vào năm 2035.

Lyly Cao

Thủ tướng làm việc với 12 tập đoàn tư nhân lớn: Cần các gói chính sách với quy mô đủ lớn để tạo động lực tăng trưởng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Hoàn thiện Đề án Trung tâm tài chính quốc tế, khu vực, Đề án phát triển thị trường các bon, khu thương mại tự do tại các địa phương,...