|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin vượt mốc 15.000 USD, tăng hơn 50% chỉ trong tháng này

19:51 | 07/12/2017
Chia sẻ
Động thái mới nhất của giá bitcoin sẽ ủng hộ cho "điệp khúc" từ những người bên ngoài khẳng định cơn sốt đầu cơ này là một bong bóng sắp nổ.
bitcoin vuot qua moc 15000 usd tang hon 50 chi trong thang nay Cựu Chủ tịch Fed so sánh bitcoin với đồng tiền vô giá trị thời nước Mỹ Thuộc địa
bitcoin vuot qua moc 15000 usd tang hon 50 chi trong thang nay [Infographic] Nhìn lại hành trình bitcoin cán mốc 10.000 USD

Giá bitcoin tăng 14,9% trong hôm nay (7/12), vượt mốc 15.000 USD, mở rộng lượng tăng trong tháng 12 này lên hơn 50%. Giá của đồng tiền kỹ thuật số này đã chạm đến 15.242,99 USD, một kỷ lục mới, theo giá từ Bloomberg.

bitcoin vuot qua moc 15000 usd tang hon 50 chi trong thang nay
Giá bitcoin cập nhật (7/12) vào lúc 19h) (Nguồn: Bloomberg)

ASX, sàn giao dịch chính về cổ phiếu và chứng khoán phái sinh ở Australia, vào hôm nay nói rằng họ sẽ dùng blockchain để vận hành giao dịch cổ phiếu. Blockchain là một phần mềm sổ cái giúp vận hành đồng bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác. Digital Asset Holdings, một công ty khởi nghiệp của cựu nhân viên ngân hàng JPMorgan Chase & Co. Blythe Masters, sẽ hỗ trợ về công nghệ.

Bitcoin cũng có một sự ủng hộ từ một thử nghiệm thành công của Lightning Network, hứa hẹn sẽ cung cấp một phương pháp mới để thanh toán với bitcoin. Công nghệ này sẽ đưa một số giao dịch ra ngoài blockchain bằng cách cho phép người mua và người bán giao dịch riêng lẻ và sau đó đưa hoạt động mua bán này lên mạng công cộng. Những người ủng hộ nói rằng nó sẽ làm giảm tắc nghẽn trong giao dịch bitcoin.

Vào hôm 6/12, ba công ty đằng sau công nghệ này gồm Lightning Labs, Blockstream, ACINQ vừa thành công trong việc thực hiện nhiều giao dịch thanh toán cùng lúc. Đây là lần đầu tiên hệ thống của họ được dùng trên blockchain thực sự của bitcoin, theo Elizabeth Stark - Trưởng nhóm Lightning Labs. Bà cho biết điều này lót đường tiến tới việc thử nghiệm với những việc kinh doanh bên ngoài.

“Chúng tôi đã hoàn thành một số thử nghiệm trước trên mạng chính, nhưng đây là giao dịch đầu tiên trên blockchain bitcoin đang hoạt động”, Stark viết trong email. “Cổ phiếu công ty tăng nhẹ khi nó được đưa ra mạng bitcoin chính”.

Giá bitcoin cash rớt sau khi tin này, giảm 7,4% xuống 1.321 USD, theo giá trên Bitfinex. Đồng tiền này cho một giải pháp riêng biệt với vấn đề tắc nghẽn của bitcoin.

Động thái giá mới nhất của bitcoin sẽ ủng hộ cho một đoạn "điệp khúc" từ những người bên ngoài khẳng định cơn sốt đầu cơ này là một bong bóng sắp nổ. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới về giá trị thị trường tăng từ dưới 1.000 USD vào đầu năm nay, tăng hơn 1.300%.

Thành Nguyên