|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin sẽ là phương thức thanh toán lý tưởng nếu thế giới không còn niềm tin

08:00 | 12/02/2018
Chia sẻ
Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác có thể là một phương tiện lý tưởng để giải quyết vấn đề thanh toán trong một môi trường mà niềm tin bị phá vỡ, các nhà kinh tế học của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã viết trong một bài đăng trên blog.
bitcoin se la phuong thuc thanh toan ly tuong neu the gioi khong con niem tin Chiến lược gia Wells Fargo: Bitcoin và thị trường chứng khoán có quan hệ 'cộng sinh'
bitcoin se la phuong thuc thanh toan ly tuong neu the gioi khong con niem tin Goldman Sachs: Giá trị của nhiều đồng tiền ảo sẽ về 0
bitcoin se la phuong thuc thanh toan ly tuong neu the gioi khong con niem tin Các ngân hàng ở Anh và Mỹ cấm mua bitcoin bằng thẻ tín dụng
bitcoin se la phuong thuc thanh toan ly tuong neu the gioi khong con niem tin
Bitcoin sẽ là phương thức thanh toán lý tưởng nếu thế giới không còn niềm tin

Người tiêu dùng tin tưởng vào chính quyền và giá trị đồng tiền của họ, ít nhất là ở Mỹ và các nước phát triển, do đó, những đồng tiền như Bitcoin sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các phương thức thanh toán đã được thiết lập như tiền mặt, séc, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hay PayPal, Antoine Martin, phó chủ tịch cấp cao của Nhóm nghiên cứu và thống kê của Fed cho biết.

"Nếu chúng ta sống trong một thế giới đen tối không có niềm tin, Bitcoin có thể thống trị các phương thức thanh toán", Martin viết.

Nhưng trong thế giới này, nơi mà mọi người có xu hướng tin cậy các tổ chức tài chính trong việc xử lý các khoản thanh toán và tin tưởng ngân hàng trung ương trong việc duy trì giá trị tiền thì dường như bitcoin sẽ không được thuận lợi như các phương tiện thanh toán hiện có.

Martin giải thích: "Muốn giải quyết được vấn đề về niềm tin sẽ cần hi sinh tính tiện lợi và tính quy mô". Giao dịch thông qua các trung gian tài chính tốn kém, mất thời gian và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn nhưng người tiêu dùng sẽ vẫn chọn phương thức này bởi vì họ có niềm tin vào các tổ chức đó.

"Một vấn đề khác là sự biến động cực đoan của các đồng tiền kỹ thuật số. Điều này cũng làm cho chúng ít hữu ích hơn", Martin cho biết.

Trong khi Bitcoin thường bị chỉ trích bởi vì đồng tiền ảo này có giá trị nội tại bằng 0, đó không phải là vấn đề của Michael Lee, một nhà kinh tế học thuộc Nhóm nghiên cứu và thống kê của Fed ở New York quan tâm. Ông cho rằng đồng USD và hầu hết các đồng tiền khác đều như vậy. Đó chính là niềm tin, thứ đã khiến mảnh giấy vô giá trị trở thành phương tiện thanh toán được nhiều người chấp nhận.

Lee nói rằng các tổ chức tội phạm ưa thích sử dụng bitcoin vì nhũng đồng tiền kỹ thuật số không bị chi phối bởi chính phủ. Gần đây Lực lượng chống ma túy của Hoa Kỳ (DEA) cho biết rằng việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch phạm pháp đã có dấu hiệu giảm sút trong năm 2016. Trước đó đây được coi là phương thức thanh toán truyền thống của các chuyến hàng nhập khẩu ma túy. Việc này cho thấy các tổ chức tội phạm có thể đã chuyển sang sử dụng tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác cũng đang cố gắng cải thiện tính quy mô và tính tiện lợi. "Vì vậy có lẽ trong tương lai một trong những đồng tiền kỹ thuật số này có thể cạnh tranh với các phương thức thanh toán hiện tại", Martin cho biết.

"Nhưng về cơ bản, chúng tôi tự hỏi liệu một phương thức thanh toán được thiết kế để vận hành trong một thế giới 'vắng mặt' sự tin tưởng liệu có thể trở nên thuận tiện như những phương thức thanh toán đòi hỏi niềm tin vốn đã tồn tại từ lâu?”, ông viết.

Linh Chi