|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin mất giá 10% khi chính phủ Trung Quốc theo dõi các sàn giao dịch

21:11 | 11/01/2017
Chia sẻ
Giá đồng Bitcoin tiếp tục lao dốc hôm nay với mức giảm khoảng 10%. 
Một cửa hàng treo biển chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin ở Hong Kong. Ảnh: AFP/Getty Images
Bitcoin tiếp tục rơi giá vì Trung Quốc cảnh báo kiểm soát
Giá Bitcoin giảm sốc 20% khi nhân dân tệ hồi phục

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm nay phát đi thông báo, theo đó sẽ bắt đầu thực hiện một cuộc điều tra từ ngày 17/1 xem liệu có công ty nào đang giao dịch bitcoin trái phép không, có cài đặt hệ thống chống rửa tiền hay không và có dấu hiệu lũng đoạn thị trường hay không.

Sau tuyên bố trên, ngay lập tức giá trị đồng tiền ảo giảm từ 915 USD xuống có lúc còn 784,56 USD. Hiện giá phục hồi phần nào lên 806 USD một đồng.

Các nhà đầu tư Trung Quốc thống trị lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu. Giới chức trách nước này đã vài lần thể hiện quan ngại về loại tiền ảo này, lo rằng liệu nó có gây ảnh hưởng tiêu cực lên đồng nhân dân tệ hay không.

Tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gặp gỡ ba sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc để nói về các quy định thị trường.

Charles Hayter, CEO kiêm người sáng lập website so sánh giá tiền ảo CryptoCompare cho rằng tuyên bố hôm nay giống như là một pháp ẩn dụ của chính quyền Trung Quốc.
"Thay vì nói 'chúng tôi đang theo dõi các bạn đây', họ nói 'chúng tôi đang điều tra các bạn", ông này nói với CNBC.

"Ý định của chính phủ Trung Quốc rất rõ ràng và có vẻ họ cố gắng đưa các sàn giao dịch vào khuôn khổ".

Hayter cũng nói thêm rằng biện pháp này có thể có tác dụng tích cực về dài hạn, giúp mang đến sự tôn trọng nhất định đối với ngành.

"Nhưng trong ngắn hạn, điều này có thể ảnh hưởng lên lượng giao dịch, vốn là một trong những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng gần đây".

Bitcoin tăng giá mạnh trong năm 2016 và có lúc lên mức cao kỷ lục 1.140 USD hôm 5/1/2017. Tuy nhiên, giá đi xuống từ đó đến nay, quay lại về vùng 900 USD.

Vân Vũ