|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin tiếp tục rơi giá vì Trung Quốc cảnh báo kiểm soát

12:47 | 09/01/2017
Chia sẻ
Đồng tiền ảo tiếp tục trượt giá sau khi giảm tới 10% hôm thứ Sáu tuần trước. 
 

Lúc 12h28 trưa nay theo giờ Hong Kong, đồng tiền ảo Bitcoin giảm giá thêm 1,2% xuống 887,34 USD một đồng. Trước đó, hôm thứ sáu giá đã tụt 10%. 

Cuối thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải cho biết các nhà chức trách của ngân hàng, cùng với cơ quan tài chính thành phố, đã yêu cầu sàn giao dịch Bitcoin BTCChina.com phải thực hiện tự kiểm tra và chỉnh đốn nếu có bất cứ vấn đề nào. 

Cơ quan Giao dịch ngoại hối Quốc gia cũng theo dõi chặt chẽ các sàn giao dịch Bitcoin, có thể điều tra việc sử dụng tài sản ảo để kiểm soát dòng vốn. 

Giá đồng Bitcoin tăng từ năm đầu năm 2015, nhờ lực mua chủ yếu từ Trung Quốc. Nhà đầu tư nước này chuyển sang tiền ảo để đối phó với việc đồng nhân dân tệ đi xuống, đồng thời dùng Bitcoin như một công cụ chuyển tiền ra khỏi đất nước. Bằng cách mua Bitcoin ở trong nước và bán ra ở nước ngoài để lấy ngoại tệ, nhà đầu tư có thể thoát khỏi các biện pháp kiểm soát dòng vốn của chính phủ.

Giá Bitcoin giảm sốc 20% khi nhân dân tệ hồi phục
Thứ tăng giá mạnh nhất 2016 là Bitcoin

Đây không phải là lần đầu tiên sự can thiệp của chính phủ Trung Quốc khiến giá cả đi xuống. Hồi 2013, Trung Quốc cấm các tổ chức tài chính tham gia giao dịch Bitcoin đã gây một cú sốc lên giá. Hôm thứ Sáu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lặp lại quan điểm này, rằng Bitcoin là một loại hàng hóa ảo không nhận được sự công nhân hợp pháp như một loại tiền tệ. Ngân hàng mô tả những diễn biến gần đây trên thị trường là "bất thường".

Giá trị Bitcoin trở nên ngày càng mong manh kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 1.162 USD một đồng hôm thứ Năm tuần trước, một ngày sau đó giảm giá tới 11% khi đồng nhân dân tệ phục hồi. Tuy vậy, riêng trong tháng 12, giá vẫn tăng 28%. 

Lần này, các nhà làm chính sách có thể sẽ yêu cầu các sàn giao dịch báo cáo nhiều hơn, đồng thời áp quota 50.000 USD lượng tiền vào. 

BTCC, công ty quản lý sàn giao dịch Bitcoin sôi động nhất hiện nay là BTCChina.com cho biết họ đang làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và đảm bảo rằng họ hoạt động tuân thủ luật pháp. Huobi, một sàn giao dịch khác cho biết họ sẽ thực hiện hoạt động tự kiểm soát như được yêu cầu, đồng thời hợp tác với các công ty Bitcoin khác để thiết lập các tiêu chuẩn cho ngành. 

"Rủi ro chính sách khi giao dịch Bitcoin ở Trung Quốc cao hơn, vì đất nước này có chính sách kiểm soát dòng vốn", Dong Dengxin, giám đốc Viện nghiên cứu tài chính chứng khoán ở Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán nói với Bloomberg. "Nếu giao dịch Bitcoin trái với các quy tắc tài chính của Trung Quốc, sẽ có khả năng Bitcoin sẽ bị coi là trái phép hoặc bị cấm".

Bitcoin đắt lên 120% trong năm 2016 khi đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh nhất kể từ 1994, đồng hành với sự suy giảm trên thị trường trái phiếu và chứng khoán. Dù vậy, tổng trị giá các đồng tiền ảo ở khoảng 15 tỷ USD vẫn khiêm tốn hơn nhiều nếu so với các loại hình tài sản phổ biến khác tại đất nước này. 

Vân Vũ