|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thứ tăng giá mạnh nhất 2016 là Bitcoin

09:16 | 29/12/2016
Chia sẻ
Giá loại tiền ảo này tăng giá tới 100% trong năm 2016.
thu tang gia manh nhat 2016 la bitcoin
Giá đồng tiền ảo này tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 năm ở 867 USD một đồng vào tuần trước. Ảnh: Bloomberg News

Sau hai năm mờ nhạt, giá bitcoin năm nay tăng hơn 100%, giúp đồng tiền ảo này có năm lên giá tốt nhất kể từ 2013. Nhu cầu lên cao đã đã giá trị đồng bitcoin từ khoảng 90 USD vào tháng 1/2013 lên có lúc đạt đỉnh cao kỷ lục 1.242 USD trong năm nay.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin vượt qua mốc 14,5 tỷ USD khi giá trị mỗi đồng ở mức 913 USD hôm thứ Sáu vừa rồi. Với con số này, giá trị thị trường của toàn bộ các đồng Bitcoin đã vượt qua giá trị cả những công ty ví dụ như Twitter Inc, theo Coin Market Cap.

Các nhà phân tích Bitcoin cho biết đồng tiền ảo này có một năm thuận lợi nhờ các yếu tố như các nhà đầu tư chuyên nghiệp ngày càng chấp nhận Bitcoin, điều kiện thị trường được cải thiện và dự đoán những nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng bất ổn.

“Những thách thức ở khối eurozone, đồng nhân dân tệ mất giá, Donald Trump làm tổng thống”, Market Watch dẫn lời Charles hayter, người sáng lập và là giám đốc điều hành (CEO) CryptoCompare, công ty tham gia phân tích Bitcoin, nói.

Ngoài giá cả, khối lượng Bitcoin giao dịch trong năm 2016 cũng tăng, đạt đỉnh là hơn 330 triệu USD một ngày trong mùa hè vừa rồi. Năm nay, thị trường Bitcoin có đủ thanh khoản để giúp các nhà đầu tư có thể vào và ra khỏi thị trường mà không mất tiền, theo Hayter.

Tháng 9/2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai Mỹ tuyên bố Bitcoin và các đồng tiền ảo khác là hàng hóa thuộc sự quản lý của cơ quan này. Dựa theo tiêu chuẩn mới, Bitcoin đã trở thành hàng hóa tốt nhất trong nhóm tài sản, vượt qua cà phê, đậu tương, dầu thô và vàng.

Theo tỷ lệ phần trăm, một số đồng tiền ảo khác có thể vượt qua Bitcoin nhưng giá trị cực thấp của chúng cho thấy chúng gần như không liên quan đến giới đầu tư thế giới. Ví dụ như Ethereum, đồng tiền ảo lớn thứ hai thế giới. Hồi tháng 1, một xu Ethereum có giá 1 USD, giờ là 7 USD. Giá cao nhất của Ethereum là hơn 20 USD.

Trung Quốc

Những nhà đầu tư giữ Bitcoin từ khi nó mất giá năm 2014 cần cảm ơn Trung Quốc. Khối lượng giao dịch trên các sàn tiền ảo Trung Quốc vượt Mỹ, cho thấy cầu trong giới đầu tư Trung Quốc tăng mạnh, Hayter nói.

Nhân dân tệ giảm giá mạnh được cho là nguyên nhân chính kích cầu tiền ảo. Ngân hàng trung ương Trung Quốc tìm cách hạn chế đồng tiền mất giá bằng cách bán bớt ngoại tệ. Tuy nhiên, USD vẫn tăng hơn 7%, lên 1 USD đổi gần 7 nhân dân tệ, mức thấp nhất từ năm 2008.

Hiện chưa rõ mức cầu này có duy trì ổn định hay không. Nhà chức trách Trung Quốc gần đây miễn cưỡng chấp nhận Bitcoin nhưng điều này có thể sớm thay đổi. Tháng 11, Bloomberg đưa tin chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu cách ngăn người dân sử dụng tiền ảo để thoát khỏi sự kiểm soát vốn nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Các tổ chức đầu tư giúp Bitcoin khởi sắc

Trong năm qua, Bitcoin Investment Trust, một phương tiện đầu tư do Grayscale, chi nhánh của Digital Currency Group Co., thiết lập năm 2013 có lượng tài sản quản lý tăng hơn hai lần, từ 60 triệu USD vào tháng 12/2015 lên 139,5 triệu USD hôm 22/12.

Cổ phiếu của quỹ tín thác được giao dịch trên thị trường thứ cấp cao hơn giá trung bình thị trường 44%, theo Michael Sonnenshein, giám đốc bán hàng và phát triển kinh doanh Greyscale, nói. Sonnenshein cho rằng mức tăng này là nhờ lợi thế về thuế đi cùng với việc có uy tín nhất định. Nhiều tổ chức đầu tư, quỹ tương hỗ, Cố vấn đầu tư có đăng ký (RIA) và nhà quản lý Quỹ đầu tư chỉ số (ETF) tăng cường phân bổ vốn vào Bitcoin Investment Trust.

Tuy nhiên, những lợi thế trên lại bị những nhà đầu tư nhỏ lẻ từ chối.

Tháng 9, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái tạm hoãn quyết định có nên cấp phép cho Winklevoss Bitcoin Trust, quỹ giao dịch Bitcoin do Tyler và Cameron Winklevoss thiết lập, không. Cơ quan này cần có quyết định cuối cùng vào cuối tháng 3, hiến chưa rõ lý do khiến họ phải hoãn hai lần.

Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tiếp cận Bitcoin mà không cần phải trực tiếp mua đồng tiền này. ARK Invest đưa ra hai ETF giúp phân bổ một phần tài sản của họ cho Bitcoin Investment Trust, một phương tiện đầu tư. Cổ phiếu quỹ tín thác này, các nhà đầu tư ủy thác có thể tiếp cận, được giao dịch ở mức cao trên thị trường thứ cấp.

Thu Thảo