|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin là ‘mô hình đa cấp’

15:07 | 17/01/2018
Chia sẻ
Trả lời phỏng vấn CNBC ngày 16/1, ông Dick Kovacevich, cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch ngân hàng Wells Fargo (Mỹ), cho biết ông nghĩ bitcoin chỉ là một trò gian lận.
bitcoin la mo hinh da cap Giá bitcoin lao dốc 14% trước đồn đoán Trung Quốc mạnh tay trấn áp tiền ảo
bitcoin la mo hinh da cap Ngân hàng Trung ương Indonesia cảnh báo không mua, bán, trao đổi bitcoin

“Tôi nghĩ nó là mô hình đa cấp. Thật khó hiểu. Tôi chỉ ngạc nhiên vì giá của nó không giảm mạnh hơn nữa”, ông Kovacevich nói trong chương trình “Squawk on the Street” trên kênh truyền hình CNBC.

bitcoin la mo hinh da cap
Ông Dick Kovacevich, cựu CEO ngân hàng Wells Fargo. Nguồn: CNBC.

Ông Dick Kovacevich là một trong những lãnh đạo ngân hàng từng lên tiếng chỉ trích cơn sốt tiền ảo, đặc biệt là bitcoin.

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng JPMorgan Chase, gần đây đã xoa dịu những chỉ trích trước đây của mình về bitcoin. Trước đó, ông Dimon đã gọi đồng tiền ảo này là một trò lừa đảo.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox Business hồi tuần trước, vị CEO của JPMorgan Chase cho biết ông hối hận vì đã bình luận như vậy nhưng nói thêm rằng ông “không hứng thú với chủ đề đó đến thế”.

Tuy nhiên, ông Kovacevich không cho rằng bitcoin hoàn toàn là trò lừa đảo. “Hiện không có trò lừa đảo nào. Nó chỉ là mô hình đa cấp. Bạn có chắc chắn ai đó đang mua nó. Và vài người có thể đã đúng”, ông cho biết.

Theo CoinDesk, giá bitcoin ngày 16/1 chạm đáy 6 tuần và xuống dưới ngưỡng 12.000 USD lần đầu tiên kể từ ngày 5/12/2017.

Các bình luận mới đây của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về khả năng tiền ảo sẽ bị “đàn áp” thẳng tay tại một trong những thị trường giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

Dù bitcoin phải nhận nhiều “gáo nước lạnh” từ các lãnh đạo ngân hàng lớn như ông Kovacevich và ông Dimon, chuyên gia tiền ảo Kay Van-Petersen của ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Thụy Điển) vẫn lạc quan và dự báo giá bitcoin sẽ đạt 100.000 USD trong năm nay.

Trường Giang

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.