|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Indonesia cảnh báo không mua, bán, trao đổi bitcoin

16:14 | 15/01/2018
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Indonesia tiếp tục đưa ra ảnh báo tất cả các tổ chức không mua, bán hay giao dịch tiền kỹ thuật số sau khi nhấn mạnh rằng chúng là một mối đe dọa đối với sự ổn định của hệ thống tài chính.
ngan hang trung uong indonesia canh bao khong mua ban trao doi bitcoin Bitcoin được chấp nhận trong nhiều giao dịch bất động sản ở Mỹ
ngan hang trung uong indonesia canh bao khong mua ban trao doi bitcoin Nên mua và nên tránh xa những đồng tiền mã hóa nào?
ngan hang trung uong indonesia canh bao khong mua ban trao doi bitcoin Hàn Quốc chia rẽ sâu sắc vì dự định cấm giao dịch tiền ảo

Cảnh báo về bitcoin từ Bank Indonesia

Ngân hàng trung ương Indonesia (Bank Indonesia - BI) vừa đưa ra một thông cáo cảnh báo công dân của mình và tất cả những tổ chức trong đất nước không thực hiện bán, mua hay trao đổi tiền kỹ thuật số như bitcoin trong đất nước.

ngan hang trung uong indonesia canh bao khong mua ban trao doi bitcoin
Ngân hàng trung ương Indonesia BI (Nguồn: CCN)

Trong một thông cáo đến công chúng vào cuối tuần qua, Bank Indonesia tái khẳng định lập trường lâu dài của họ trong việc từ chối công nhận ‘tiền ảo bao gồm bitcoin’ là một công cụ thanh toán có hiệu lực tại đất nước này. Cụ thể hơn, cơ quan này cảnh báo tất cả các tổ chức không mua, bán hay giao dịch tiền kỹ thuật số sau khi nhấn mạnh rằng chúng là một mối đe dọa đối với sự ổn định của hệ thống tài chính.

Một đoạn trích lược được dịch lại từ thông cáo

“Sở hữu tiền ảo là rất rủi ro và đầy tính đầu cơ bởi không có chính quyền bảo đảm, không có quản lý của các cơ quan, không có tài sản cơ sở làm nền tản cho giá của đồng tiền kỹ thuật số, giá trị giao dịch rất biết động, dễ bị tổn thương do rủi ro bong bóng và có thiên hướng được dùng làm công cụ rửa tiền và tài trợ khủng bố, do đó nó có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính, làm tổn hại đến công chúng. Vì vậy, Bank Indonesia cảnh báo tất cả tổ chức không bán, mua hay trao đổi tiền ảo”.

Cảnh báo công cộng đầu tiên của ngân hàng trung ương này về bitcoin là vào tháng 2/2014. Tại thời điểm đó, ngân hàng trung ương dặn dò những người chấp nhận cẩn thận về bitcoin và tiền kỹ thuật số khác trong khi khẳng định rằng họ sẽ gánh vác bất cứ rủi ro nào liên quan đến quyền sở hữu/sử dụng bitcoin. Vào tháng 10/2017, thống đốc ngân hàng trung ương dọa những người chấp nhận bitcoin sau khi tuyên bố việc sử dụng tiền kỹ thuật số là bất hợp pháp trong thanh toán.

“Khi ngân hàng trung ương BI khẳng định bitcoin không phải là công cụ thanh toán hữu hiệu, những người sử dụng nó sẽ phải tự xử lý. Tôi không muốn có bất cứ sự vi phạm nào ở Indonesia”, thống đốc BI ông Agus Martowardojn cho biết vào năm ngoái.

ngan hang trung uong indonesia canh bao khong mua ban trao doi bitcoin

Với những thông báo gần đây nhất của nó, ngân hàng trung ương tiếp tục gia tăng cảnh báo về việc sử dụng tiền kỹ thuật số bằng cách cấm tất cả những người cung cấp dịch vụ hệ thống thanh toán bao gồm ngân hàng, điểm thanh toán và những người cung cấp dịch vụ chuyển tiền tiến hành các giao dịch liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Được hỏi liệu những thông cáo dồn dập có thể gây nên hoang mang trong những người dân Indonesia đầu tư vào tiền kỹ thuật số, người phát ngôn ngân hàng trung ương BI nói với Reuters: “Họ không hỏi ý kiến chúng tôi khi mua… làm ơn giúp mọi người hiểu giùm chúng tôi”.

Sự kiểm soát gia tăng khi các báo cáo ngân hàng trung ương đang chuẩn bị các quy định ban hành một lệnh cấm toàn bộ tất cả tiền kỹ thuật số trong nước tại trong năm nay.

Thành Nguyên