|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Định muốn xây cầu vượt vĩnh cửu 265 m tại thị xã An Nhơn

11:01 | 29/06/2021
Chia sẻ
Cầu vượt vĩnh cửu với 4 làn xe cơ giới, chiều dài dự kiến khoảng 265 m được UBND tỉnh Bình Định đề xuất xây dựng tại tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn…

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1211+110 - Km1211+799,21 qua địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Bình Định muốn xây cầu vượt vĩnh cửu 265 m tại thị xã An Nhơn - Ảnh 1.

Bình Định muốn xây cầu vượt vĩnh cửu 265 m tại tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Theo UBND tỉnh này, tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn, đoạn Km1211+100 – Km1211+799, có mật độ lưu thông rất lớn.

Tuy nhiên bề rộng nền khoảng 12 m nên đang tạo thành nút thắt cổ chai, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông kéo dài.

Đồng thời, tại vị trí Km1211 +100, tuyến tránh Quốc lộ 1 giao với đường Lê Hồng Phong, thị xã An Nhơn đang tạo thành nút giao thông ngã năm.

Hiện nay, thị xã An Nhơn là đô thị loại III, do vậy lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua Quốc lộ 1, đoạn Km1211+100 – Km1211+799 (nằm trong lõi đô thị), nhất là khu vực nút giao thông tại Km1211+110 ngày càng gia tăng rất cao.

Đặc biệt, là sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường kết nối từ thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại, thì nhu cầu lưu thông qua khu vực nút giao Quốc lộ 1 tại Km1211+110 (nút giao thông ngã 5) sẽ rất lớn.

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 nói trên, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho bổ sung xây dựng cầu vượt trực thông trên tuyến tránh Quốc lộ 1 tại vị trí nút giao Km1211+110.

Đồng thời mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1211+110 - Km1211+799 nhằm đồng bộ với các đoạn tuyến khác trên Quốc lộ 1 và ưu tiên cho dòng xe đi thẳng theo hướng tuyến tránh Quốc lộ 1.

UBND tỉnh Bình Định đề xuất xây dựng cầu vĩnh cửu bằng BTCT (bê tông cốt thép) và BTCT DƯL (dư ứng lực) với 4 làn xe cơ giới, chiều dài dự kiến khoảng 265m; phạm vi thiết kế cầu khoảng 565m (bao gồm khoảng 300m tường chắn đường đầu cầu); tĩnh không đường chui dưới cầu lớn hơn 4,75 m.

Quy mô xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1211+110 - Km1211+799 thành 4 làn xe cơ giới 20,5 m.

Nguồn vốn thực hiện sử dụng từ nguồn phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho danh mục Mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Bình Định tại văn bản ngày 14/5/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Khải An