Biểu tượng Hello Kitty bước sang tuổi 50 và nguy cơ bị soán ngôi giữa làn sóng nhân vật mới
Theo Bloomberg, cổ phiếu của Sanrio đã tăng hơn 150% trong năm nay, trở thành cổ phiếu dẫn đầu trong chỉ số ngành bán buôn của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo. Kết quả này vượt xa mức tăng của chỉ số Topix gấp 10 lần.
Một loạt nhân vật mới, như hồn ma nhỏ dễ thương hay những nàng tiên, đã giúp Sanrio mở rộng nguồn thu từ bản quyền trí tuệ, đưa hoạt động cấp phép của công ty vượt xa tầm ảnh hưởng của Hello Kitty. Dự kiến, lợi nhuận hoạt động của Sanrio sẽ tăng hơn 50%, đạt mức cao kỷ lục vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.
“Các nhân vật khác của Sanrio đang có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt với doanh số quốc tế ngày càng tăng,” Maya Funaki, quản lý danh mục đầu tư tại RBC BlueBay Asset Management, nhận định.
Kể từ khi Tomokuni Tsuji, cháu nội của người sáng lập Shintaro Tsuji, tiếp quản vị trí chủ tịch vào năm 2020 ở tuổi 36, cổ phiếu Sanrio đã tăng gần 800%. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của Nhật Bản trong lĩnh vực văn hóa mềm, với dòng khách du lịch quốc tế đổ về mua các sản phẩm phiên bản giới hạn của Sanrio.
“Các nhân vật khác ngoài Hello Kitty đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ văn hóa hâm mộ (oshikatsu),” Michiko Shimizu, giáo sư tại Đại học Kansai, cho biết. Từ “oshikatsu” trong tiếng Nhật ám chỉ sự yêu mến và cống hiến mãnh liệt dành cho một nhân vật hay thần tượng.
Ở Hàn Quốc, thương hiệu Sanrio cũng được hưởng lợi nhờ các hợp tác với thần tượng K-pop, Adidas và Balenciaga, theo Chaeyoon Kim, nhà phân tích tại NH Investment & Securities. Tuy nhiên, sự phụ thuộc cao vào cấp phép nhân vật khiến Sanrio dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng kinh tế và tiêu dùng toàn cầu.
Hello Kitty mất dần vị thế độc tôn
Trong bảng xếp hạng nhân vật năm 2024 của Sanrio, Hello Kitty chỉ đứng thứ 5, nhường ngôi vị đầu bảng cho Cinnamoroll, chú chó bông mềm mại giống như cuộn bánh quế. Từ năm 2019 đến nay, Hello Kitty chưa từng giành chiến thắng, thậm chí có năm không lọt vào top 5.
Tỷ lệ đóng góp vào lợi nhuận gộp từ hàng hóa và bản quyền của Hello Kitty đã giảm xuống còn 30% trong năm tài chính vừa qua, so với mức hơn 60% một thập kỷ trước. Trong khi đó, các nhân vật khác đã tăng gấp đôi tỷ trọng, đạt hơn 50%.
Dù vậy, “Nữ hoàng của sự dễ thương” vẫn chưa hoàn toàn thất thế. Hello Kitty chuẩn bị xuất hiện trong một bộ phim Hollywood và có các hợp tác lớn như sản phẩm với Bruno Mars. Doanh thu từ bản quyền cũng tăng mạnh tại Bắc Mỹ và Trung Quốc nhờ chiến lược đa nhân vật.
Sanrio được đánh giá là đang áp dụng mô hình kinh doanh bản quyền đa dạng giống Nintendo, tập trung vào phát triển bản quyền trí tuệ, thương hiệu và quyền sáng chế. Lợi thế lớn nhất của Sanrio, theo Shinya Nakao, quản lý quỹ tại Norinchukin Zenkyoren, là sở hữu nhiều nhân vật “đẹp, dễ nhận diện và đủ sức làm nhân vật chính.”
Sanrio kỳ vọng doanh thu thuần sẽ tăng 31%, đạt 130,6 tỷ yên (870 triệu USD) trong năm tài chính hiện tại, nhờ lượng khách du lịch quốc tế bùng nổ và doanh thu từ công viên giải trí.
Hello Kitty có thể đã không còn độc chiếm ngôi đầu, nhưng hành trình của Sanrio lại cho thấy sức mạnh của việc không ngừng đổi mới và mở rộng biên giới sáng tạo.