Biện pháp áp giá trần dầu của Nga làm gián đoạn hoạt động chở dầu trên biển
EU ngày 5/12 đã thi hành lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga - biện pháp trừng phạt mới nhất liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Cũng trong tuần này, nhiều quốc gia phương Tây đã áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga.
Các biện pháp trên được thiết kế nhằm hạn chế nguồn thu chính của Nga, song cũng làm chậm quá trình vận chuyển dầu bằng đường biển của nước này. Điều này là do Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu yêu cầu kiểm tra chứng nhận bảo hiểm của các tàu chở dầu Nga, làm chậm quá trình các tàu này đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles vào các thị trường quốc tế.
Tờ The Financial Times đưa tin Nga đã tập hợp một "hạm đội bóng tối" gồm hơn 100 tàu đang tìm cách lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Những con tàu này được cho là mua bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm không của phương Tây và bán dầu với giá cao hơn cho các quốc gia không ban hành lệnh trừng phạt mới.
Một hiệp ước năm 1936 đảm bảo quyền tự do hàng hải cho các tàu buôn đi qua hai eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng hiệp ước này cũng trao cho Thổ Nhĩ Kỳ quyền quản trị an ninh – một điều khoản mà nước này hiện đang sử dụng để đảm bảo các tàu chở dầu được bảo hiểm khỏi sự cố tràn dầu và các tai nạn khác.
Marcus Baker, Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng hàng hải tại công ty môi giới bảo hiểm Marsh, cho biết mức giá trần "thêm dầu vào lửa" trong tình hình vốn đã khá phức tạp hiện nay. Ông nói với AFP, tốc độ di chuyển của tàu có thể chậm lại do gánh nặng hành chính gia tăng.
Trong khi đó, có tới 95% thị trường bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu biển (P&I) được điều hành bởi các công ty bảo hiểm ở EU và Anh. Các công ty này giờ đây không thể bảo hiểm cho các lô dầu của Nga được bán với giá hơn 60 USD/thùng. Giá thị trường của một thùng dầu thô Urals của Nga là khoảng 65 USD, cho thấy mức trần có thể chỉ có tác động hạn chế trong ngắn hạn. Tổng thống Vladimir Putin ngày 9/12 cảnh báo Nga có thể giảm sản lượng dầu thô để đối phó với mức giá trần này.
Edoardo Campanella, nhà phân tích tại ngân hàng UniCredit, lưu ý rằng, Nga đang nỗ lực lách các biện pháp trừng phạt bằng cách cung cấp bảo hiểm cho các khách hàng tiềm năng thông qua Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia do nhà nước kiểm soát.
Một giám đốc điều hành giấu tên tại một công ty vận tải dầu mỏ cho biết, nhiều người tin rằng "hạm đội bóng tối" có đủ năng lực để vận chuyển dầu của Nga đến Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil hoặc các nơi khác trên thế giới mà có thể "phớt lờ" mức giá trần