|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) đi xuống rõ rệt, nguyên nhân là gì?

18:36 | 24/06/2022
Chia sẻ
Biên lãi ròng 5 tháng đầu năm của MWG là 3,7%, thấp hơn đáng kể so với mức 4,2% cùng kỳ 2021.

Điện Máy Xanh vẫn là chuỗi cửa hàng đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận của MWG. (Ảnh: Song Ngọc).

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác như nhà thuốc An Khang, cửa hàng quần áo AVAKids, …

Động lực tăng trưởng doanh thu bao gồm: các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã mở từ trước; 371 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang được mở mới trong 5 tháng; doanh thu online cũng tăng 122% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế 5 tháng đạt 2.202 tỷ đồng, nhích lên 1%. So với kế hoạch cả năm, MWG đã thực hiện 42% mục tiêu doanh thu và 35% mục tiêu lợi nhuận sau 5 tháng.

 MWG lãi sau thuế 374 tỷ đồng trong tháng 4 và 383 tỷ đồng trong tháng 5/2022.

Riêng tháng 5 vừa qua, công ty của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái, như thể hiện trong biểu đồ trên. Biên lợi nhuận ròng đạt 3,4%.

Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021. MWG cho biết các nguyên nhân chủ yếu khiến biên lợi nhuận giảm sút bao gồm:

Thứ nhất, chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát.

Thứ hai, MWG chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng.

Thứ ba, các chi phí tăng lên trong ngắn hạn do Bách Hóa Xanh (BHX) thay đổi cách bài trí cửa hàng (layout), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý.

Biểu đồ dưới đây cho thấy biên lợi nhuận của MWG trong các tháng 3, 4 và 5 vừa qua thấp hơn hẳn so với giai đoạn 9/2021 – 2/2022.

Biên lợi nhuận của MWG đi xuống trong ba tháng vừa qua.

MWG cho biết BHX đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân một cửa hàng BHX trong tháng 5 tăng 14% so với trung bình ba tháng đầu năm, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra vọt lên 50%.

Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí (layout) mới. MWG cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng đơn vị hàng tồn kho (SKU) kinh doanh tại cửa hàng.

Song Ngọc