|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế Giới Di Động mở cửa hàng chỉ bán phụ kiện

09:21 | 18/06/2022
Chia sẻ
Khi thị trường công nghệ điện tử dường như đã đạt điểm bão hoà, ông lớn ngành bán lẻ Thế Giới Di Động tiếp tục đi vào kinh doanh mảng ngách: bán phụ kiện.

 Bên trong cửa hàng bán phụ kiện của Thế Giới Di Động. (Ảnh: Vietnamnet).

Thông tin trên tờ Vietnamnet cho hay, một cửa hàng chỉ bán phụ kiện phục vụ smartphone, laptop,… có diện tích lớn vừa được khai trương tại TP HCM. Ông chủ đứng sau cửa hàng này là cái tên quen thuộc: Thế Giới Di Động (CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động, mã: MWG).

Trao đổi với người viết, phía MWG xác nhận thông tin trên và cho biết đây không phải là một thử nghiệm, cửa hàng đã mở bán chính thức. Cửa hàng này sẽ kinh doanh tất cả các sản phẩm từ phụ kiện điện thoại, máy tính bảng đến phụ kiện máy tính, phụ kiện nhà thông minh,... của các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Sony, Belkin, Logitech,...

Các phụ kiện dễ tìm thấy gồm: sạc dự phòng, ốp lưng, cáp sạc, tai nghe, loa, chuột và bàn phím,… Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ lớn đầu tiên nhảy vào thị trường ngách này. Trước đó, mảng kinh doanh phụ kiện thường chỉ được bán kèm trong chuỗi điện máy. Các cửa hàng chuyên biệt bên ngoài phần lớn nằm trong tay các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ.

Đây là một mảng kinh doanh được đánh giá là có nhiều tiềm năng bởi cứ mỗi một chiếc điện thoại bán ra, người tiêu dùng sẽ cần thêm các sản phẩm như tai nghe đi kèm, dây sạc và rất nhiều sản phẩm phụ kiện công nghệ khác.

Theo Research and Markets, thị trường phụ kiện điện thoại năm 2020 đạt hơn 202 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,5% dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt được hơn 328 tỷ USD.

Theo nhận định của Future Market Insights, người tiêu dùng đặc biệt là những khách hàng trẻ ngày càng dành nhiều thời gian cho các hoạt động trực tuyến. Do đó, họ đòi hỏi những phụ kiện điện thoại có thiết kế ấn tượng, chất lượng cao với công nghệ và tính năng cập nhật cũng có thể hỗ trợ các thiết bị mới.

Có vẻ như lãnh đạo Thế Giới Di Động đã nghiên cứu kỹ và khá tự tin về thị trường này khi khẳng định đây không phải là mô hình thử nghiệm. Khác hẳn với những chuỗi mới mở gần đây như AVAJi (bán trang sức), AVAKids (mẹ và bé),… đều là những câu chuyện kinh doanh mang tính thử nghiệm.

Trước đó, công ty này cũng từng mở cửa hàng bán điện thoại cũ, điện thoại giá rẻ với quy mô nhỏ nhưng đều không thành công và đã phải tạm dừng.

Những năm gần đây, Thế Giới Di Động đã tích cực lấn sân sang nhiều lĩnh vực thương mại khác nhau, từ thương mại điện tử, bán lẻ điện máy đến xe đạp, đồ Apple (TopZone), đồng hồ,… Đồng thời cung cấp các dịch vụ như lắp đặt, sửa chữa điện tử tại nhà, logistics, nông nghiệp,… 

Mới đây, sau khi tuyên bố đã chiếm ưu thế tại thị trường điện máy Campuchia sau nhiều năm “chinh chiến”, Thế Giới Di Động cũng đã thông báo hợp tác cùng PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya (Indonesia), nhằm thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (Era Blue).

Era Blue sẽ hoạt động như một mô hình bán lẻ điện máy, tương tự Điện Máy Xanh tại xứ vạn đảo. Thế Giới Di Động đặt mục tiêu Era Blue là nắm thị phần từ 20% đến 40% và IPO công ty sau 5 năm. 

Khi đó, "doanh thu ước tính 2-4 tỷ USD cho Era Blue mỗi năm. Nếu làm được như vậy, lợi nhuận đóng góp từ liên doanh này sẽ giúp công ty cổ phần TGDĐ (đơn vị vận hành chuỗi TGDĐ và ĐMX) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm nữa” - chia sẻ từ ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động.

Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến sẽ mở cửa phục vụ khách vào giữa năm 2022 tại Jakarta.

Thiên Trường

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.