|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Biến động nguy hiểm’ gợi lại cuộc khủng hoảng tài chính

09:51 | 18/09/2017
Chia sẻ
Các thị trường trên thế giới đang phải vật lộn với tình trạng biến động thấp kỷ lục trong thời gian gần đây. Đây có thể là dấu hiệu của khủng hoảng, Societe Generale cho rằng nhà đầu tư sẽ phải để tâm đến vấn đề này.
 

Trên thực tế, tình hình ngày càng trở nên mong manh và nó gợi nhớ đến thời kì dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính gần đây nhất, Societe General - một trong những công ty dịch vụ tài chính lớn của châu Âu cảnh báo.

bien dong nguy hiem goi lai cuoc khung hoang tai chinh
'Biến động nguy hiểm’ gợi lại cuộc khủng hoảng tài chính.

Trở lại tháng 2/2007, thị trường chứng khoán biến động ở mức thấp tương tự như hiện nay. Diễn biến đi lên trong những tháng tiếp theo báo trước thị trường sắp đến đỉnh điểm khoảng 8 tháng sau đó, trước khi chỉ số S&P 500 lao dốc đến 52%.

Hiện tại, SocGen cho rằng chưa cần thiết nói đến một thị trường con gấu đang dần hiện diện. Tuy nhiên, có những dấu hiệu đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng môi trường ít biến động có thể dừng lại, làm đảo chiều nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là cổ phiếu rất dễ bị ảnh hưởng.

Chúng ta “hiện đang tiến vào những vùng bất ổn nguy hiểm”, thông tin cho hay trong một bản tin khách hàng do nhóm các nhà chiến lược ở Societe Generale dẫn đầu bởi Alain Bokobza, giám đốc bộ phận phân bổ tài sản toàn cầu. “Đối với hầu hết các loại tài sản, hiện mức độ biến động gần với mức thấp nhất của trong dài hạn. Sự biến động có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ.”

bien dong nguy hiem goi lai cuoc khung hoang tai chinh
Những mức biến động thấp gần đây của đa số các chứng khoán toàn cầu đều ở mức thấp so với trung bình dài hạn

Biến động nhỏ hiện diện khắp các loại tài sản

Nhìn về thị trường chứng khoán, SocGen nhận thấy rằng khi mức độ biến động cũng ở khoảng này trong quá khứ, nó đã tăng lên 3 điểm trong 12 tháng tiếp theo. Công ty này lưu ý rằng, trái phiếu chính phủ thay đổi mờ nhạt hơn so với sự xáo trộn của cổ phiếu.

Tuy nhiên cũng không nên chủ quan, SocGen lưu ý rằng có rất nhiều cách đơn giản để tái phân bổ nguồn vốn nhằm củng cố tốt hơn cho sự bất ổn khó tránh khỏi của thị trường tài chính.

Công ty đề xuất cân bằng danh mục đầu tư khỏi những cổ phiếu lớn, đặc biệt là các cổ phiếu Mỹ. Họ cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc rút ít nhất một phần vốn của mình ra khỏi thị trường để giữ một lượng tiền mặt bên cạnh.

Đối với SocGen, đây không phải vấn đề có xuất hiện một cú sốc trên thị trường hay không mà là khi nào. Do đó, ưu tiên lựa chọn hiện tại là giữ vị thế an toàn để tránh nuối tiếc về sau.

bien dong nguy hiem goi lai cuoc khung hoang tai chinh
Những mức biến động thấp gần đây đối với cổ phiếu cũng hiếm gặp trong lịch sử

Thành Nguyên/Business Insider

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...