Bí thư Hà Nội nêu 'chốt hạn' hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bên hành lang Quốc hội chiều nay (8/6), Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với báo chí về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Về tiến độ đánh giá an toàn của dự án, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, có 13 chứng chỉ an toàn, dự án đã đạt được 12, chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế thì mới đánh giá được. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải chạy được thì tư vấn Pháp họ mới có thể thực hiện đánh giá.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vướng mắc lớn nhất của dự án này là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
“Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc. Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường”, ông Vương Đình Huệ cho biết thêm.
Ngoài ra, dự án còn gặp vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.
“Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ. Hà Nội có một Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu thì giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Lãnh đạo Tổ công tác phía Bộ GTVT là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng.
“Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, ông Vương Đình Huệ nói.
Về thời hạn “chốt” hạn Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020.
“Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Trước câu hỏi: “Sắp tới Hà Nội sẽ triển khai một số dự án đường sắt đô thị, trong khi các dự án hiện tại đều đang chậm, vậy Hà Nội sẽ làm gì để tránh những vấn đề tương tự?”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng lúc này nói về việc đầu tư các dự án khác quá sớm, cần tập trung để hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
“Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ cốt lõi là phải chuẩn bị đầu tư hết sức kỹ lưỡng thì triển khai mới thông suốt và hiệu quả được. Các nước họ cũng vậy, làm dự án gì họ cũng chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đến khi làm họ rất nhanh. Mình thì bị xu hướng ngược lại là chuẩn bị nhanh, nhưng làm thì lâu; Tổng lại thành bị lâu”, Bí thư thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.