|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dựa vào đâu Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi 50 triệu USD?

15:24 | 02/06/2020
Chia sẻ
Do gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt thiếu tiền để thanh toán cho nhà thầu phụ làm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nên Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đề nghị được chủ đầu tư thanh toán cho 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cũng khẳng định, hoạt động chạy thử tàu không phát sinh thêm bất kể chi phí nào, phía tổng thầu phải thực hiện theo hợp đồng đã ký.

Dựa vào đâu Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi 50 triệu USD? - Ảnh 1.

Tổng thầu EPC Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu.

Bộ GTVT vừa chính thức phát thông cáo về thông tới Tổng thầu Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

Theo Bộ GTVT, do dịch COVID-19, nên đã giao Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) thường xuyên họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để giải quyết công việc của dự án.

Ngày 12/5 vừa qua, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức họp trực tuyến với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC).

Tại cuộc họp này, ông Thái đã trao đổi: Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ. Do đó, kiến nghị Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, số tiền trên, là giá trị công việc đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu để giải ngân theo hợp đồng EPC.

“Đây không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng mà là việc họ đã làm, nhưng vì thiếu thủ tục nên chưa được thanh toán. Còn việc chạy thử tàu là của Tổng thầu phải thực hiện theo hợp đồng. Không phát sinh thêm chi phí gì. Không phải buộc thanh toán thì họ mới làm”, ông Phương khẳng định.

Bộ GTVT cho rằng, đề nghị của tổng thầu chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Dù chia sẻ khó khăn với tổng thầu, nhưng phải đầy đủ thủ tục mới giải ngân được. Do đó, đại diện chủ đầu tư sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.

Tới nay, Chủ đầu tư đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%, tương đương hơn 130 triệu USD.

Bộ GTVT cho biết, hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa 1 số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Hữu Việt

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.