|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bị cáo Vũ Đức Thuận: 'Ký hợp đồng EPC 33 nhằm tạo công ăn việc làm cho PVC'

16:35 | 08/01/2018
Chia sẻ
Trong phiên xét xử, bị cáo Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng giám đốc PVC khai ký hợp đồng EPC 33 nhằm mục đích tạo công ăn việc làm cho PVC, trong khi bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên phó Chủ tịch HĐQT PVC) khai không biết và không được tham gia thảo luận về hợp đồng này.
bi cao vu duc thuan ky hop dong epc 33 nham tao cong an viec lam cho pvc Luật sư liên tục đưa ra các đề nghị trong phiên xử ông Đinh La Thăng
bi cao vu duc thuan ky hop dong epc 33 nham tao cong an viec lam cho pvc Phiên tòa xét xử Đinh La Thăng: LS của bị cáo Phùng Đình Thực đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho thân chủ

Kết thúc phần thủ tục, phiên tòa chuyển qua phần xét hỏi. Trước khi bắt đầu, Hội đồng Xét xử (HĐXX) cách ly bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh để xét hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận (48 tuổi, nguyên TGĐ PVC).

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, ông Vũ Đức Thuận (Nguyên Tổng giám đốc PVC) là người ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.100 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này sai mục đích, không đưa vào dự án, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 119 tỷ đồng.

Lý giải về hành vi ký hợp đồng 33 khi chưa đầy đủ điều kiện, bị cáo Thuận cho rằng ký hợp đồng trên nhằm mục đích tạo công ăn việc làm cho PVC. “Lúc đó PVC cũng khó khăn về tài chính, ký để có tiền trả nợ ngân hàng và đầu tư một số khoản khác”, bị cáo Thuận nói đồng thời cho biết hợp đồng số 33 này có 18 trang và 14 điều, chưa có hồ sơ đề xuất duyệt…

Việc thiếu điều kiện như vậy không đúng với bên tổng thầu song ông Thuận khai: “Lúc đó bị cáo nghĩ cứ ký vào trước để tạo công ăn việc làm cho PVC, còn lại hoàn thiện hồ sơ sau”.

Khi được hỏi về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, bị cáo này khai thời điểm đó PVC chưa thực hiện dự án tương tự bao giờ.

bi cao vu duc thuan ky hop dong epc 33 nham tao cong an viec lam cho pvc
Bị cáo Vũ Đức Thuận - Ảnh: VnExpress.

Liên quan tới việc sử dụng tiền tạm ứng, bị cáo Thuận cho biết, lúc đó PVC rất khó khăn về tài chính, lúc đó trả lãi ngân hàng, giải quyết một số khó khăn về vốn, đầu tư vào một số dự án khác. PVC có trực tiếp đầu tư vào dự án khoảng 200 tỷ chuyển cho các đơn vị thi công, còn lại hơn 6 triệu USD chuyển cho nhà thầu.

“Theo nhận thức của cá nhân bị cáo lúc đó phải trả lãi ngân hàng vì đến thời hạn phải trả rồi… Việc góp vốn vào các đơn vị khác có được sự chỉ đạo trực tiếp của Trịnh Xuân Thanh”, ông Thuận nói.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên phó Chủ tịch HĐQT PVC) – người bị cáo buộc đã thống nhất cùng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng số tiền tạm ứng trên sai mục đích khai việc ký hợp đồng EPC 33 căn cứ theo chủ trương của Tập đoàn, tờ trình của TGĐ, ý kiến đồng ý của nhiều thành viên khác.

“Công ty phân cho phụ trách công tác an ninh chính trị nội bộ, phó bí thư thường trực, phó chủ tịch HĐQT. Trong cuộc họp bị cáo có được tham gia thảo luận về tờ trình ấy không?

Ông Quý trả lời: "Không ạ".

"Các bị cáo không được biết, không được thảo luận thì tại sao lại ký vào?".

Ông Quý đáp: “Bị cáo căn cứ vào dự thảo của các cơ quan chuyên môn, căn cứ vào tờ trình…

"Theo bị cáo, lúc đó lấy ý kiến và tham khảo các phòng ban, bị cáo có biết hợp đồng EPC 33 chưa đầy đủ thủ tục trình tự không?".

"Dạ lúc đó bị cáo chưa biết". Bị truy vấn, ông Quý nhiều lần nói câu bị cáo không nhớ, không biết.

Bạch Mộc

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.