|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bị cáo lĩnh án tử hình trong đại án Oceanbank kháng cáo kêu oan

14:17 | 06/10/2017
Chia sẻ
Gần chục ngày sau khi bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình, Nguyễn Xuân Sơn đã kháng cáo, cho rằng bản thân không phạm tội tham ô và chiếm đoạt tài sản.
bi cao linh an tu hinh trong dai an oceanbank khang cao keu oan
Nguyễn Xuân Sơn - Bị cáo lĩnh án tử hình trong đại án Oceanbank kháng cáo kêu oan (Ảnh Việt Hùng)

Ngày 6/10, TAND Hà Nội cho biết cơ quan này vừa nhận được kháng cáo dài gần 2 trang của Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank - người bị tuyên tử hình gần chục ngày trước.

Trong đơn kháng cáo, Nguyễn Xuân Sơn đưa ra những căn cứ, lập luận cho rằng bản thân không phạm tội Tham ô tài sản và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Do đó, người bị tuyên tử hình đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội sớm xem xét lại 2 tội danh trên cho mình.

Đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo này xin cấp phúc thẩm xem xét về tính chất, mức độ phạm tội và áp dụng mức án nhẹ hơn.

Ngày 29/9, sau hơn một tháng xét xử và nghị án, TAND Hà Nội tuyên Nguyễn Xuân Sơn tử hình về các tội danh bị truy tố: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đọa tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Sơn đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Nhà nước, gây bất bình trong nhân dân, cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo, trừng trị riêng góp phần phòng chống tội phạm nói chung, nhất là tội phạm tham nhũng trong giai đoạn hiện nay. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc cho mỗi tội danh tương xứng với mức độ hành vi của từng bị cáo là cần thiết, nhằm loại bỏ những cá nhân đi ngược lại lợi ích của Nhà nước, nhân dân…

Ngoài kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, TAND Hà Nội còn nhận được đơn kháng cáo của Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước Oceanbank). Nữ bị cáo này kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, đồng thời mong được hưởng án treo. Trước đó, Vũ Thị Thùy Dương bị tuyên 4 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm, theo thông tin từ tòa Hà Nội, đến nay họ vẫn chưa nhận được kháng cáo của bị cáo này.

Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc) và các đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà băng này và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này có 51 bị cáo. Họ bị đưa ra xét xử về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

bi cao linh an tu hinh trong dai an oceanbank khang cao keu oan Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử, Hà Văn Thắm chung thân, nhiều thuộc cấp án treo và cải tạo không giam giữ

Kết thúc hơn 20 ngày xét xử và tuyên án, Hội đồng xét xử đã ra bản tuyên án cuối cùng với hình phạt cao ...

Vân Thanh