|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bị cáo Đinh La Thăng: 'Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được'

17:08 | 10/01/2018
Chia sẻ
Trước câu hỏi của luật sư về việc nếu PVC không trả được nợ, làm ăn thua lỗ thì PVN có thiệt hại hay không, ông Đinh La Thăng cho rằng tùy theo mức độ vốn đầu tư của Tập đoàn vào công ty con. Trách nhiệm của công ty mẹ là lo cho các công ty con chứ không phải là ưu tiên. 
bi cao dinh la thang cac cong ty con co beo khoe thi cong ty me moi beo khoe duoc Nguyên TGĐ PV Power: Do Tập đoàn ép nên dù biết hợp đồng EPC 33 chưa đủ điều kiện nhưng vẫn ký
bi cao dinh la thang cac cong ty con co beo khoe thi cong ty me moi beo khoe duoc Tóm tắt phiên xử Đinh La Thăng 9/1: Ông Thăng nhận trách nhiệm, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận tham ô

Điều tra viên C46: lời khai của ông Trịnh Xuân Thanh không đúng với nội dung vụ án

Trong cáo trạng, cơ quan điều tra có nêu "quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc". Chiều nay (10/1) điều tra viên C46 được mời đến Tòa án Nhân dân TP Hà Nội làm rõ vì sao kết luận ông Trịnh Xuân Thanh "quanh co chối tội".

Sau khi thẩm phán hỏi điều tra viên lý do Kết luận điều tra xác định ông trong "quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc” âm thanh truyền đến khu vực phóng viên bất ngờ trục trặc, nội dung trả lời không được nghe rõ…

bi cao dinh la thang cac cong ty con co beo khoe thi cong ty me moi beo khoe duoc
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xét xử chiều 10/1. (Ảnh: NA).

Câu trả lời của điều tra viên sau cùng: “Chúng tôi không ép buộc gì ông Thanh, tôn trọng lời khai báo của bị can này. Lời khai của bị can không đúng với nội dung của vụ án nên có kết luận ông này quanh co chối tội.”

Bị cáo Đinh La Thăng: "Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được

Trong phần thẩm vấn chiều nay, Luật sư Lê Văn Hiệp hỏi bị cáo Đinh La Thăng về "Nguồn tiền của PVN thế nào khi nhận làm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2"?

Bị cáo Đinh La Thăng khai có 30% vốn của Tập đoàn, 70% là vốn đi vay nước ngoài. Theo bị cáo phần vốn đi vay không thuộc thẩm quyền của HĐTV mà thuộc về Ban Giám đốc. Bị cáo Đinh La Thăng cho biết hãy hỏi các Tổng và Phó Tổng giám đốc.

"Nếu trong trường hợp PVC không trả được nợ, làm ăn thua lỗ thì PVN có thiệt hại không?", luật sư tiếp tục hỏi.

Bị cáo Thăng nói tùy theo mức độ vốn đầu tư của Tập đoàn vào công ty con, các công ty con thành viên hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm độc lập trước pháp luật.

Khi được hỏi về những quy kết mà kết luận điều tra và cáo trạng nêu, ông Thăng nói tôn trọng nhưng "có những việc bản chất không hoàn toàn như vậy". Ông xin xem xét sai phạm ở dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 theo thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật.

bi cao dinh la thang cac cong ty con co beo khoe thi cong ty me moi beo khoe duoc
Bị cáo Đinh La Thăng. (Ảnh: NA).

Nghi vấn bị cáo Thăng ưu ái cho công ty con PVC do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, luật sư Thiệp hỏi: "Bị cáo có nhận thức được việc đó gây nguy hiểm cho xã hội không?".

Bị cáo Thăng giải thích việc chỉ định PVC là nhà thầu cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là thực hiện theo chỉ thị "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Trách nhiệm của công ty mẹ là lo cho các công ty con chứ không phải là ưu tiên. "Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được", ông Thăng nói.

Luật sư Thiệp tiếp tục truy vấn: "Có phải do PVN đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào OceanBank nên ngân hàng này mới ưu ái cho PVC vay vốn với lãi suất chỉ với hơn 5%?". Vì theo luật sư, mức lãi suất này thấp hơn lãi suất thị trường tới 18%.

Bị cáo Thăng nói vấn đề này phải xem lại trong thỏa thuận ký với OceanBank.

Đông A