|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bên trong thủy đài khổng lồ đang tháo dỡ ở Sài Gòn

10:48 | 29/12/2017
Chia sẻ
Sau nhiều ngày chuẩn bị, thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh) đang được đơn vị thi công tháo dỡ. Bên trong công trình này có nhiều kết cấu khá đặc biệt.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon TP HCM yêu cầu Sawaco tháo dỡ ngay các thủy đài không còn sử dụng
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon TP HCM yêu cầu Sawaco tháo dỡ 7 thủy đài trên 'đất vàng' Sài Gòn
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh) nằm trong số 7 thủy đài được UBND TP.HCM thống nhất tháo dỡ để làm các bể chứa nước ngầm, trạm tăng áp lực, bể châm clo… phục vụ cấp nước an toàn.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Những thủy đài này có kết cấu bê tông cốt thép với dung tích 1.200 m3 đến 8.500 m3, xây dựng trong thời gian từ năm 1965-1969.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Sau nhiều ngày chuẩn bị dàn giáo, bọc lưới xung quanh... công tác tháo dỡ thủy đài cao 30 m trên đường Nguyễn Văn Đậu được tiến hành.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Các công nhân dùng máy khoan phá bỏ lớp bê tông của phần mái.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Sau 2 ngày thi công, phần nắp và một phần mái thủy đài đã bị phá bỏ. Các mảng bê tông được đập nhỏ rơi lọt xuống phía dưới.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Những khung sắt phi 8-10 lộ ra kết cấu khá đồng đều. Ông Nguyễn Văn Hòa, chỉ huy trưởng đơn phụ trách tháo dỡ thủy đài, cho biết việc thực hiện tháo dỡ thủy đài này mất hơn 2 tháng.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
"Phần nắp, mái phía trên được khoan, đập thành từng mảnh nhỏ thì phần thân chúng tôi sẽ tách ra từng mảng và dùng xe cẩu hạ xuống" ông Hòa cho hay.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Ống dẫn nước từ nắp xuống đáy nằm trong lòng thủy đài.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Xung quanh thủy đài đơn vị thi công dựng dàn giáo dày đặc, kết nối với những móc sắt có sẵn. Cầu thang lên bể chứa nước khổng lồ này vẫn còn nguyên.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Một mảng bê tông dưới chân được đập bỏ trước để kiểm tra kết cấu công trình.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Ông Huỳnh Hữu Hiệp, đại diện đơn vị giám sát thi công, cho biết lớp bê tông thủy đài này dày trung bình khoảng 30 cm, phần đế dày 40 cm.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Trong quá trình tháo dỡ đơn vị thi công đã phát hiện kết cấu thép xây thủy đài khá đặc biệt. Cụ thể, lớp thép bên ngoài bọc hàng chục dây thép, bên trong lò xo có vữa xi măng và đá nhỏ. "Đây là kết cấu để co giãn như cáp dự ứng lực của dầm cầu trong quá trình tác động của nước", ông Hiệp nói.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Với kết cấu đặc biệt, bê tông mác gần tương đương dầm cầu nên đơn vị thi công sẽ phải mất khá nhiều thời gian để cắt từng mảng đưa xuống.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Phần dưới thủy đài là 4 ống dẫn nước với chất liệu gang, có đường kính khoảng 40 cm, hiện vẫn chưa có dấu hiệu gỉ sét.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Một chiếc co còn lại của thủy đài này được đơn vị thi công tháo khỏi ống nước.
ben trong thuy dai khong lo dang thao do o sai gon
Ngoài thủy đài này, các thủy đài khác sẽ được tháo dỡ gồm thủy đài nằm trên đường 3/2 (quận 10), đường Lê Đại Hành (quận 11), đường đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), đường Hoàng Diệu (quận 4), đường Trần Hưng Đạo (quận 5), đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp). Riêng thủy đài hình nấm ở cạnh công trường Quốc tế (quận 3) được giữ lại làm di tích lịch sử.

Lê Quân

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.