|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bê bối quảng cáo sai sự thật của anh chàng tạo ra thương vụ 'triệu đô' đầu tiên trong Shark Tank

14:36 | 07/01/2019
Chia sẻ
Người đầu tiên huy động được 1 triệu USD trong lịch sử chương trình Shark Tank Mỹ vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật.

Vào năm 2015, Charles Michael Yim, người sáng lập và giữ chức giám đốc điều hành công ty Breathometer, xuất hiện trong chương trình Shark Tank ở Mỹ để gọi vốn. Cả 5 nhà đầu tư trong chương trình đều góp vốn cho Yim, khiến anh trở thành người đầu tiên huy động 1 triệu USD trong lịch sử chương trình.

Breathometer có một cái phít để kết nối với điện thoại thông minh và tương thích với một ứng dụng dành riêng cho nó. Người sử dụng thổi hơi vào máy, chờ 5 giây rồi nhìn ứng dụng trên điện thoại để biết nồng độ cồn trong máu và nhiều chỉ số khác liên quan tới sức khỏe. Yim khẳng định thiết bị của anh sẽ giúp những người uống rượu, bia biết nồng độ cồn trong máu để quyết định lái xe cơ giới hay không, đồng thời cũng hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh qua hơi thở.

be boi quang cao sai su that cua anh chang tao ra thuong vu trieu do dau tien trong shark tank
Phiên bản Breathometer kết nối với điện thoại qua jack cắm âm thanh. Ảnh: Breathometer

Nhưng hôm 23/1/2017, báo Palm Beach Post đưa tin Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) công bố bằng chứng khoa học cho thấy công ty của Yim quảng cáo không trung thực, bởi sản phẩm không đo chính xác nồng độ cồn trong máu. Theo FTC, tính tới thời điểm họ công bố kết quả điều tra, người tiêu dùng đã chi hơn 5 triệu USD để mua thiết bị Breathometer.

Nội dung các quảng cáo của công ty Breathometer đều khẳng định sản phẩm đã được kiểm tra theo tiêu chuẩn của chính phủ Mỹ và đạt chất lượng tương đương máy kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát. Tuy nhiên, FTC khẳng định đây là những tuyên bố bịa đặt.

Sau phán quyết của FTC, công ty của Yim phải vô hiệu ứng dụng trên điện thoại để giải quyết vụ việc. FTC yêu cầu nhà sản xuất trả lại tiền cho những người đã mua 2 phiên bản hiện hành của thiết bị. Giá của phiên bản Original là 49,99 USD, còn giá của phiên bản Breeze là 99,99 USD.

be boi quang cao sai su that cua anh chang tao ra thuong vu trieu do dau tien trong shark tank
Charles Michael Yim, vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật, khiến FTV phải điều tra. Ảnh: INC

Phiên bản Original kết nối với điện thoại qua jack âm thanh, còn phiên bản Breeze kết nối với điện thoại bằng sóng Bluetooth.

FTC cấm Yim phát ngôn về sự chính xác của máy phân tích hơi thở trong tương lai, trừ khi anh có kết quả thử nghiệm để chứng minh.

Trong một tuyên bố trên trang web, Breathometer khẳng định họ đã giải quyết vụ bê bối theo yêu cầu của FTC, đồng thời thông báo họ sắp tung ra sản phẩm tiếp theo. Mint, tên của sản phẩm mới, phân tích hơi thở để phát hiện những hợp chất liên quan tới tình trạng xấu của răng, miệng.

"Chúng tôi đã ngừng sản xuất hai phiên bản Original và Breeze vào năm 2015, tức là trước khi FTC điều tra. Chúng tôi đặt niềm tin vào phiên bản Mint bởi nó có chất lượng cao và công nghệ tiên phong", tuyên bố nhấn mạnh.

Kim Cương