|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bầu cử Mỹ tác động tích cực đến thị trường nhà đất Châu Á

11:47 | 16/11/2016
Chia sẻ
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tác động nhất định đến thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương. Tiền tệ, lãi suất bất ổn khiến nhà đầu tư phải cân nhắc nhưng cũng thêm nhiều lựa chọn trước khi đổ vốn vào khu vực.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), bất chấp những thay đổi chính trị lớn trên thế giới, Châu Á – Thái Bình Dương vẫn cho thấy sự tăng trưởng thông qua nhu cầu, tình hình nhân khẩu học và tốc độ đô thị hóa của khu vực. Sự bất ổn thậm chí còn đem đến cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn đa dạng hơn.

bau cu my tac dong tich cuc den thi truong nha dat chau a
Sự bất ổn sau bầu cử Mỹ đem đến cho giới đầu tư nhà đất Châu Á - Thái Bình Dương nhiều lựa chọn đa dạng hơn (Ảnh: Wikimedia)

Báo cáo phân tích, lợi nhuận đang tăng trưởng trên toàn cầu nhưng giá thuê lại tăng theo từng khu vực. Đây là cơ hội cho thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương trong dài hạn, khi nhu cầu về không gian của các công ty trong nước và công ty đa quốc gia thúc đẩy sự tăng trưởng giá thuê.

Còn trong ngắn hạn, đồng Đô la Mỹ đang giảm nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào đồng Yên của Nhật, vì đồng tiền này có thể sẽ trở thành một kênh đầu tư an toàn.

Về trung hạn, một số nhà bình luận cho rằng việc Tổng thống và Thượng viện thuộc quyền kiểm soát của Đảng Cộng Hòa sẽ giúp củng cố đồng Đô la Mỹ.

JLL đánh giá, những biến động tiền tệ có thể thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giao dịch trước khi thị trường trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, thị trường cũng có thể bị gián đoạn trong một thời gian.

Tại khu vực, nếu đồng Đô la Mỹ giảm thì tiền tệ Hồng Kông sẽ bị tác động đáng kể, có thể Đại Lục sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ sự phục hồi nguồn cầu bất động sản tại khu vực gần đây. Chính quyền Hồng Kong đã thực thi các biện pháp nới lỏng, ấn định thuế gấp đôi ngay trước cuộc bầu cử Mỹ.

Sau một thời gian tạm lắng để tìm hiểu thông tin, sự sụt giảm của đồng Đô la Mỹ giúp nhà đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương có thể thấy bất động sản Mỹ giá rẻ hơn và có số lượng lớn. Trước đó, vấn đề nhập cư đã thúc đẩy các nhà đầu tư Châu Á quay lại thị trường Anh sau cuộc trưng cầu, JLL cho rằng còn quá sớm để khẳng định diễn biến tương tự liệu có xảy ra đối với cuộc bầu cử Mỹ.

Hiện tại, ảnh hưởng dễ thấy nhất của cuộc bầu cử Mỹ là sự gia tăng của nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các quỹ đầu tư của Trung Quốc và Singapore cũng đang chuyển sang Úc và Nhật Bản.

Ngoài ra, yếu tố lãi suất được ông Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, dự báo sẽ tăng trong tháng 12. “Chúng ta có thể kỳ vọng tỷ lệ lãi suất Mỹ bị cắt giảm, lợi nhuận từ bất động sản vẫn sẽ giữ mức ổn định hoặc tiếp tục bị kiềm lại bởi nguồn vốn đầu tư vào bất động sản khu vực”, ông nêu quan điểm.

Linh Lê