|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bầu cử Mỹ: Bang Wisconsin tuyên bố kiểm phiếu lại

12:00 | 26/11/2016
Chia sẻ
Bang Winconsin sẽ kiểm phiếu lại phiếu bầu tổng thống sau khi nhận đơn kiến nghị từ ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Xanh, bà Jill Stein, BBC đưa tin ngày 26-11.

Ủy ban bầu cử bang Wisconsin cho biết họ sẽ bắt đầu kiểm phiếu lại vào cuối tuần tới sau khi nhận đơn kiến nghị của bà Stein hôm 25-11, đúng vào ngày hạn chót trình đơn kiến nghị kiểm phiếu ở bang chiến trường mà Tổng thống đắc cử Donald Trump giành chiến thắng sít sao này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Stein cũng xác nhận cuộc kiểm phiếu lại sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Ngoài bang Wisconsin, bà Stein còn khẳng định sẽ kiến nghị kiểm phiếu lại ở 2 bang chiến trường khác là Michigan và Pennsylvania.

Dù lật lại cuộc kiểm phiếu ở cả 3 bang chiến trường này cũng không mang lại hi vọng thắng cử cho bà Stein nhưng lại có thể giúp ích lớn cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Chiến thắng ở bang Wisconsin (10 phiếu đại cử tri) vẫn chưa đủ để bà Hillary Clinton lật ngược tình thế. Tuy nhiên, nếu giành thêm được 36 phiếu đại cử tri ở hai bang Michigan (16) và Pennsylvania (20), bà Clinton sẽ mang lại chiến thắng cho Đảng Dân chủ.

bau cu my bang wisconsin tuyen bo kiem phieu lai
Bà Jill Stein. Ảnh: Reuters

Theo BBC, chiến dịch của bà Stein cần gây quỹ 7 triệu USD để chi trả phí kiểm phiếu lại ở cả 3 bang. Trang web của nữ chính trị gia này tuyên bố đã gây quỹ được gần 5,3 triệu USD, đồng thời khẳng định số tiền này đủ để thực hiện kiểm phiếu lại ở Wisconsin và Pennsylvania.

John Bonifaz và J Alex Halderman, hai luật sư quyền bầu cử kêu gọi các ứng viên kiến nghị kiểm phiếu, cho biết kết quả bầu cử ở 3 bang trên cần được phân tích tỉ mỉ. Tuy nhiên, ông Halderman bác khả năng kết quả bầu cử nằm ngoài dự đoán của 3 bang này bị hack. “Cách duy nhất để biết kếu quả bầu cử có bị can thiệp bởi một cuộc tấn công mạng hay không là kiểm tra lại phiếu một cách tỉ mỉ” – ông Halderman chia sẻ.

Hạn chót nộp đơn kiến nghị kiểm phiếu ở bang Pennsylvania là 28-11 và Michigan là 30-11. Các quan chức Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho thấy kết quả bầu cử ở 3 bang chiến trường trên, nơi ông Trump giành chiến thắng sít sao, bị can thiệp.

Ê-kíp tranh cử của ông Trump vẫn chưa bình luận về kiến nghị kiểm phiếu. Trước đó, trong cuộc bầu cử tháng 11,ông Trump giành được 290 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của bà Clinton. Bang Michigan vẫn chưa công bố kết quả cuối cùng.

bau cu my bang wisconsin tuyen bo kiem phieu lai
Ông Trump vẫn chưa bình luận về kiến nghị kiểm phiếu lại. Ảnh: AP

Cao Lực