|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bát nháo mua bán đất nền

07:34 | 12/01/2019
Chia sẻ
Tình trạng rao bán đất nền không thuộc dự án và chuyển nhượng qua nhiều người, nhiều công ty môi giới đang tạo ra sự bát nháo trên thị trường bất động sản ở Bình Dương, khiến người mua hoang mang.
bat nhao mua ban dat nen
Rao bán đất trong khu tái định cư ấp 5, xã Vĩnh Tân. ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Nỗi khổ khi mua qua nhiều môi giới

Hàng chục người dân mua đất ở khu dân cư ấp 5 (xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, Bình Dương) vừa gửi đơn thư cầu cứu các cơ quan công an và Báo Thanh Niên vì bị ảnh hưởng đến quyền lợi.

Cụ thể, năm 2014 Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) bán nhiều lô đất cho các công ty môi giới bất động sản, trong đó có Công ty CP Tất Đất Tấc Vàng (TP.HCM). Sau đó, các công ty môi giới này tiếp tục bán lại cho các công ty môi giới khác rồi mới được bán đến tay người mua.

Bà N.T.T.H. (ngụ Bình Dương) cho biết, tháng 3.2018 được ông N.V.M. (Giám đốc Công ty TNHH Bất Động Sản Minh Lập Phát) môi giới mua lô đất B25 thuộc dự án khu dân cư ấp 5 với giá 1,515 tỉ đồng. Bà H. cho biết với giá bán này ông M. hứa đã bao gồm chi phí ủy quyền, phí chuyển nhượng và hoàn tất giấy tờ ra chủ quyền...

“Tuy nhiên, sau khi đã thanh toán toàn bộ số tiền cho ông M. Nhưng đến nay vẫn chưa ra được sổ đất vì lý do lô đất này chưa thanh toán hết tiền với chủ đầu tư”, bà H.bức xúc.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Mộng Vân, Phó Tổng giám đốc Becamex IJC cho biết lô đất B25, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng đang còn nợ trên 223 triệu đồng chưa thanh toán hết (lô đất này năm 2015 Becamex IJC bán ra trên 406 triệu đồng).

Trong khi đó, ông N.V.M, Giám đốc Công ty Minh Lập Phát thừa nhận đã môi giới, bán cho bà H. lô đất B25 và đã nhận đủ số tiền 1,515 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông M. Cho biết đã giải thể Công ty Minh Lập Phát từ nhiều tháng qua và ông cũng không hề hay biết việc lô đất này còn đang nợ chủ đầu tư trên 223 triệu đồng.

Cần xem kỹ nguồn gốc đất, cơ sở pháp lý

Liên quan đến các vụ mua bán đất nền xảy ra khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Bình Dương, đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cho biết việc giao dịch giữa bên mua và bên bán theo thỏa thuận là giao dịch dân sự. Cơ quan công an chỉ can thiệp khi có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

“Do đó, người mua cần phải tìm hiểu kỹ người gốc, pháp lý của lô đất định mua đồng thời khi tiến hành là hợp đồng, đặt cọc… phải xem xét kỹ các điều khoản, từng chi tiết trong hợp đồng”, đại tá Thắng nói.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức, giải thích việc quản lý các văn phòng, trung tâm, công ty môi giới bất động sản trên địa bàn trước tình trạng bát nháo như hiện nay, ông Võ Văn Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương đã trả lời việc quản lý. Theo đó, hoạt động của các công ty văn phòng môi giới được thực hiện theo luật định và do các cơ quan cấp phép quản lý, giám sát.

“Việc giao dịch mua bán do các bên tự thỏa thuận, thương lượng với nhau nên cơ quan chức năng không thể quản lý được”, ông Ngân nói.

Còn theo thông báo của Sở TN-MT Bình Dương, tình hình mua bán đất nền trên địa bàn Bình Dương thời gian qua diễn ra khá sôi động và phức tạp kéo theo ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ hợp pháp của người giao dịch và gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện các thủ tục về đất đai.

Do đó, Sở TN-MT Bình Dương khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi giao dịch mua bán bất động sản.

Xem thêm

Đỗ Trường