|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản TP HCM: Nhận diện tâm điểm hiện nay

07:49 | 13/10/2017
Chia sẻ
Bước vào quý IV, các đơn vị nghiên cứu thị trường như CBRE, JLL đều cho rằng, khu Đông sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM, trong khi đó, với hai phân khu còn lại là Tây và Nam, lượng hàng mới và giao dịch sẽ hạn chế hơn.
bat dong san tp hcm nhan dien tam diem hien nay
Quý IV/2017, dự báo thị trường TP HCM sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ mới

Quận 9 và quận 2 là tâm điểm

Dịch vụ Bất động sản thương mại toàn cầu JLL Việt Nam vừa đưa ra nghiên cứu cho thấy, quý III vừa qua, thị trường bất động sản TP HCM tiếp tục có sự hồi phục, trong đó, dẫn đầu thị trường về số hàng bán ra vẫn là khu Đông khi đã tiêu thụ 2.379 căn hộ, vượt trội so với phần còn lại là khu Tây (1.884 căn), khu Nam (1.144 căn), khu Bắc (698 căn) và khu trung tâm (31 căn).

JLL dự báo, quý IV/2017, thị trường TP HCM sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ mới, trong đó biệt thự/nhà phố được kỳ vọng đạt 1.300 căn. Phân khúc giá thấp với các dự án chủ yếu ở quận 9, quận Thủ Đức và quận 2.

Cụ thể, Công ty HungThinh Corp sau thành công tại Dự án Lavita Charm tại quận 9 vào đầu tháng 9 với 1.000 căn hộ chỉ bán trong vòng nửa tháng, thì vào quý IV sẽ tiếp tục ra một dự án với 3.000 căn hộ nữa cũng tại quận 9; Công ty HimLam Land sau thành công với Him Lam Phú An và Him Lam Phú Đông, quý IV sẽ tiếp tục ra khoảng 600 căn hộ của Dự án Him Lam Phú Đông 2.

Tại quận 2, một chủ đầu tư đang phát đi thông báo, sẽ mở bán khoảng 3.000 căn hộ tại một siêu dự án với 13.000 căn hộ trên đường Song Hành, phường An Phú.

Khi khu Đông còn chưa phát triển thì khu Nam đã rất phát triển, đây là sự dịch chuyển của thị trường, dự kiến năm 2018 sẽ là khu Tây và khu Nam, bởi khu Đông sau thời gian nổi bật đã rơi vào tình trạng khan hiếm quỹ đất. Trong khi đó, khu Tây lại có quỹ đất dồi dào và chỉ chờ hạ tầng giao thông phát triển là bắt đầu đi lên. Khu Nam cũng trong trạng thái chờ đợi sự bứt phá khi Dự án cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng, ngoài ra, Dự án Mở rộng Quốc lộ 50 và đường Nguyễn Tất Thành… tới đây sẽ tạo đà cho khu Nam đi nên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM

Chủ đầu tư Dự án Thủ Thiêm Dragon (quận 2) - Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm cũng thông báo, dự án này sẽ được mở bán vào quý IV. Ngoài ra, những đơn vị như NovaLand, VinGroup… thông báo sẽ ra hàng mới tại khu Đông. Bên cạnh đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông nội đô để phát triển năm 2018.

CBRE Việt Nam cũng khẳng định, khu Đông là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM. Đặt biệt, nơi đây không chỉ căn hộ chung cư lên ngôi, mà các dòng sản phẩm khác như nhà phố, biệt thự cũng chiếm ngôi đầu.

“Trong quý III, khu Đông đã có 3 dự án được chào bán, còn các khu vực khác không có hàng mới. Khu Đông tiêu thụ 222 sản phẩm biệt thự nhà phố, tỷ lệ hấp thụ 91%. Quận 2, 9, Thủ Đức lần lượt là 3 địa bàn có thị trường nhà phố diễn biến sôi động nhất TP HCM trong thời gian qua”, báo cáo từ CBRE cho biết.

Phân khúc đất nền được đánh giá là sôi động nhất ở khu Đông. Trong quý III, TP HCM có 14 dự án lớn nhỏ, quy mô từ vài chục đến hàng trăm nền được mở bán, cung cấp ra thị trường 1.445 nền đất, mức tiêu thụ đạt 82%. Khu Đông tiếp tục là đại diện dẫn đầu về nguồn cung đất nền, chiếm tới 49% dung lượng toàn thị trường. Đây cũng là khu vực có sức hấp thụ đất nền mạnh nhất và tồn kho ít nhất.

Khu Tây, Nam vẫn chờ bùng nổ

Giới phân tích thị trường cho rằng, khu Đông phát triển mạnh trong vòng 2 năm qua vì hạ tầng giao thông khu vực này đã hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối vào trung tâm Thành phố và các phân khu. Trong khi đó, khu Nam và khu Tây lại không có điều kiện như vậy.

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty L&L Group, lợi thế của khu Đông là hạ tầng giao thông, trong khi khu Tây và khu Nam là quỹ đất. Tuy nhiên, khi quỹ đất nhiều, nhưng hạ tầng giao thông kém, thì thị trường bất động sản khó phát triển.

“Chính vì vậy, khu Nam và khu Tây hiện ít dự án mới mở bán, bởi do hạ tầng kém, nên tình trạng kẹt xe, ngập nước tại hai khu này diễn ra thường xuyên”, ông Châu nói.

Ông Châu cũng chỉ ra rằng, tình thế sẽ thay đổi khi nhiều dự án hạ tầng được triển khai tại khu Nam và khu Tây.

Gia Huy