|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản Bắc Hà Nội và nhân tố 'bí ẩn' dự án 4 tỷ USD của BRG

21:18 | 12/06/2017
Chia sẻ
Đất nền Đông Anh đang hưởng lợi với sự xuất hiện của hàng loạt dự án lớn. Đặc biệt, việc Tập đoàn BRG bắt tay đối tác Nhật triển khai dự án siêu đô thị với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD này có thể khiến thị trường đất nền Đông Anh thời gian tới tiếp tục nóng.
bat dong san bac ha noi va nhan to bi an du an 4 ty usd cua brg
Nhờ cầu Nhật Tân thông xe, giá đất nền nhiều khu vực tại huyện Đông Anh âm thàm tăng giá suốt 2 năm qua. Ảnh minh họa.

Tăng giá chóng mặt

Không có tốc độ tăng giá đến chóng mặt cả 100% trong thời gian ngắn và trên diện rộng như đất nền các quận vùng ven TP. Hồ Chí Minh trong cơn sốt đất vừa qua, tuy nhiên, trong suốt 2 năm qua, từ khi Cầu Nhật Tân được thông xe và đưa vào vận hành năm 2015, giá đất khu vực chân cầu Nhật Tân đã tăng giá liên tục.

Theo khảo sát của BizLIVE, đất nền tại huyện Đông Anh “đóng băng” và giảm mạnh giá bán giai đoạn từ năm 2011-2013, nhưng từ thời điểm đầu năm 2015, khi Cầu Nhật Tân vừa thông xe, giá đất đã tăng giá trở lại.

Cụ thể, giá đất nền mặt đường liên xã tại xã Vĩnh Ngọc khi đó được nhiều nhà đầu tư rao bán từ 22- 24 triệu đồng/m2, tăng từ 1-2 triệu đồng/m2 so với năm 2014, thời điểm cầu Nhật Tân chưa đưa vào vận hành.

Trong khi đó, đất nền mặt đường lớn ven cầu Nhật Tân, giá bán có xu hướng “mất kiểm soát”, tăng từ 60 triệu đồng/m2 lên 90 triệu đồng/m2 chỉ sau vài tháng cầu Nhật Tân thông xe.

Từ năm 2015 đến nay, giá đất nền tại huyện Đông Anh tiếp tục xu hướng tăng giá. Đặc biệt, việc tăng giá đất nền tại huyện Đông Anh có xu hướng lan rộng, khi hàng loạt doanh nghiệp lớn có kế hoạch đầu tư dự án lớn, với quy mô hàng nghìn tỷ đồng tại Đông Anh.

Cụ thể Tập đoàn Vingroup đang triển khai dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia lớn nhất Châu Á tại xã Đông Hội. Đây là dự án BT, Vingroup triển khai để đổi lấy quyền khai thác quỹ đất tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ. Dự án lớn thức hai là Công viên giải trí Kim Quy tập đoàn Sun Group triển khai tại xã Vĩnh Ngọc. Bicamex ITC cũng triển khai dự án Công viên phần mềm tại xã Tiên Dương, Nguyên Khê.

Đặc biệt mới đây, Tập đoàn BRG đã bắt tay đối tác Nhật Bản để triển khai siêu dự án có vốn đầu tư lên đến trên 4 tỷ đô la dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, cũng thuộc địa phận huyện Đông Anh…

Hàng loạt dự án lớn được triển khai trên nhiều địa bàn huyện Đông Anh, khiến đất nền tại huyện Đông Anh không còn tăng giá cục bộ như trước kia. Thay vào đó, giá đất nền đã tăng giá tại hầu hết các khu vực có dự án đầu tư.

bat dong san bac ha noi va nhan to bi an du an 4 ty usd cua brg
Việc Tập đoàn BRG bắt tay đối tác Nhật để triển khai siêu dự án 4 tỷ USD dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, sẽ là nhân tố "bí ẩn", có thể khiến thị trường đất nền Đông Anh tiếp tục có đợt tăng giá mới.

Không phải "sốt ảo"?

Theo khảo sát tại các trung tâm môi giới bất động sản tại Đông Anh, giá đất tại các xã Đông Hội, Vĩnh Ngọc thời gian qua tăng giá phi mã nhờ gần trục đường lớn, lại gần các dự án đô thị, giải trí đã được quy hoạch và đang trong giai đoạn triển khai.

Theo đó, giá đất nhiều vị trí đẹp đã tăng từ 40 - 50% trong gần 1 năm qua, với mức giá trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/m2 lên 35-40 triệu đồng/m2.

Tại khu vực chân Cầu Nhật Tân, nhiều lô đất hiện được rao bán lên đến gần 200 triệu đồng/m2, nghĩa là đã tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm Cầu Nhật Tân thông xe và tăng khoảng 60% so với cuối năm 2016.

Các khu vực khác như, Hải Bối, Nguyên Khê, Tiên Dương, Vân Nội… giá đất nhiều khu vực cũng đã tăng trên dưới 30% trong năm qua.

Việc dự án đô thị chạy dọc tuyến Nhật Tân - Nội Bài do Tập đoàn BRG làm chủ đầu tư, nếu được triển khai, giá đất nền tại các xã lân cận có thể sẽ tiếp tục có những biến động lớn hơn trong thời gian tới.

Báo cáo thị trường bất động sản vừa được Hiệp Hội bất động sản Việt Nam (VNREA) công bố có khảo sát thị trường bất động sản Đông Anh cũng đưa ra thống kê cho thấy giá đất nền nhiều khu vực tại huyện Đông Anh đã tăng từ 60-70%. Mức tăng giá thấp hơn, từ 15-20% với các khu đất trong làng.

Cũng theo VNREA, sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng và các dự án vui chơi, giải trí khiến sôi động của thị trường đất nền Đông Anh hiện nay đang có xu hướng thu hút người có nhu cầu ở thật, chứ không phải “sốt ảo” do giới đầu tư, cầu cơ bơm thổi.

Thiều Quang