|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Bắt đầu cắt liên lạc SIM rác rao bán nhà đất, bảo hiểm, học tiếng Anh...

17:37 | 02/07/2020
Chia sẻ
Viettel tiên phong chặn cuộc gọi rác rao bán nhà đất, bảo hiểm, học tiếng Anh… kể từ ngày 1/7/2020. VinaPhone và MobiFone cũng sẽ thực hiện ngay trong tháng này.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành văn bản gửi các nhà mạng, về việc ngăn chặn cuộc gọi rác. Cục cho rằng các nhà mạng có trách nhiệm trong việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.

Bắt đầu cắt liên lạc SIM phát tán cuộc gọi rác rao bán nhà đất, bảo hiểm, học tiếng Anh... - Ảnh 1.

Từ tháng 7/2020 sẽ bắt đầu cắt liên lạc SIM phát tán cuộc gọi rác rao bán nhà đất, bảo hiểm, học tiếng Anh... Ảnh: HNM.

Việc chặn cuộc gọi rác sẽ dựa trên 5 tiêu chí, gồm số lượng cuộc gọi bất thường, tần suất cuộc gọi, khoảng cách giữa các cuộc gọi, độ dài cuộc gọi và phản hồi của người dùng di động đối với cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi một câu hỏi dưới dạng tin nhắn để người dùng xác định cuộc gọi liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền hay không.

Trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lí, bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Cục Viễn thông cho biết Viettel bắt đầu triển khai các biện pháp kĩ thuật để chặn cuộc gọi rác kể từ ngày 1/7.

Hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone sẽ chặn cuộc gọi rác trước ngày 1/8.

Các nhà mạng còn lại như Vietnamobile, Gtel, Đông Dương Telecom, Hà Nội Telecom... sẽ  chặn cuộc gọi rác trước ngày 1/10/2020.

Đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ công bố định kì kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng. Đồng thời, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, các nhà mạng cũng rất cần đến sự phối hợp của người dùng.

49 triệu cuộc gọi rác trong 1 tháng

Tại cuộc họp vào đầu tháng 6, các nhà mạng đã nhất trí sẽ ngăn chặn cuộc gọi rác, bằng cách triển khai các biện pháp kĩ thuật như thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (big data), và công nghệ học máy đối với tất cả các cuộc gọi nội và ngoại mạng.

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết chỉ tính riêng tháng 3/2020, hệ thống phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác, gây ảnh hưởng 18 triệu khách hàng. Các cuộc gọi này bắt nguồn từ hơn 26.700 số điện thoại.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn.

Nội dung của các cuộc gọi rác thường nhằm mục đích lừa đảo, quấy rối, dịch vụ rao bán nhà đất, bảo hiểm, học tiếng Anh… và gần đây, xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn.

Phúc Minh